Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần IX Thường Niên Năm Lẻ

Tin Mừng Theo Thánh Mc12,13-17

H

Họ cử mấy người Pharisêu và mấy người thuộc phe Hêrôdê đến cùng Người để Người phải lỡ lời mà mắc bẫy. Những người này đến và nói: “Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không cứ bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà dạy đường lối của Thiên Chúa. Vậy có được phép nộp thuế cho Xêda hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp?” Nhưng Đức Giê-su biết họ giả hình, nên Người nói: “Tại sao các người lại thử tôi? Đem một đồng bạc cho tôi xem!” Họ liền đưa cho Người. Người hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai đây?” Họ đáp: “Của Xêda.” Đức Giêsu bảo họ: “Của Xêda, trả về Xêda; của Thiên Chúa, trả về Thiên Chúa.” Và họ hết sức ngạc nhiên về Người.

SUY NIỆM

“ Của Xêda trả về cho Xêda, của Thiên Chúa, trả về cho Thiên Chúa”
Cuộc sống con người luôn có những hơn thua, ganh ghét, đố kỵ và triệt hạ lẫn nhau, người này muốn mình hơn người kia. Và người kia cũng không muốn ai hơn mình nên người ta thường có câu nói: “Thua keo này ta bày keo khác” Những người Pharisêu thời Chúa Giê-su cũng vậy, họ đã không chịu thua Đức Giê-su. Do đó, họ đã luôn tìm thêm cơ hội để hãm hại Ngài. Không những vậy, họ còn kéo thêm đồng bọn là những người thuộc nhóm Hêrôđê để tìm cách bắt Chúa Giê-su. Họ kéo đến và nói: “ Thưa Thầy, chúng tôi biết Thầy là người chân thật. Thầy chẳng vị nể ai, vì Thầy không theo bề ngoài mà đánh giá người ta, nhưng theo sự thật mà đánh giá đường lối của Thiên Chúa, vậy có được phép nộp thuế cho Xêda hay không? Chúng tôi phải nộp hay không phải nộp? Câu hỏi này rất đơn giản nhưng lại không dễ trả lời . Quả vậy, nếu Chúa Giêsu trả lời rằng người ta phải nộp thuế cho Xêda, thì Ngài sẽ bị dân chúng phản đối và không xứng đáng được coi là một ngôn sứ vì làm thế là ủng hộ đế quốc Rôma. Ngược lại, nếu Chúa Giêsu trả lời không, thì Người sẽ bị coi là kẻ chống đối chính quyền Rôma và xúi giục dân làm loạn chống lại Rôma. Chắc chắn Ngài sẽ gặp rắc rối với chính quyền và người ta sẽ có cớ để bắt và tiêu diệt Ngài. Chúa Giê-su biết rõ đây là cái bẫy của họ nên Ngài rất bình thản hỏi ngược lại khi xin họ cho xem đồng tiền. Khi xem xong, Ngài hỏi: “Hình và danh hiệu này là của ai ?” Họ đã mau mắn trả lời:“Của Xêda”. Giải pháp đầy khôn ngoan của Chúa Giê-su đã làm cho họ hết sức ngạc nhiên khi Ngài nói: “Của Xêda, trả về Xêda, của Thiên Chúa trả về Thiên Chúa”. Qua đây, cho ta thấy đường lối của Thiên Chúa rất khôn ngoan, còn con người có âm mưu, lừa lọc đến đâu cũng không bằng Thiên Chúa. Do đó, Chúa Giê-su muốn dạy cho mỗi người chúng ta đừng theo thói đời đánh giá người khác theo dáng vẻ bên ngoài nhưng phải sống công bằng trong sự thật và trong chân lý. Khí giới của ma quỷ là sống hai mặt dẫn đến chia rẽ, gây xáo trộn trong đời sống họ sống giả hình theo kiểu hai mặt để nịnh hót, khen người này rồi khinh chê người kia. Trong xã hội hôm nay cũng vậy, vẫn còn đó những kẻ “ngồi trên, đạp dưới” để trục lợi hay che dấu những điều xấu xa, dơ bẩn, bỉ ổi, bất nhân ngầm sâu trong con người của họ. Những lời nói thật hay, những lời khen ngợi thật tuyệt vời, khiến cho đối phương bị thuyết phục và rồi thuận theo những chiêu thức ranh ma xảo quyệt của họ mà làm nguy hại cho những người lương thiện. Vì thế, ta không được sống hai mặt, sống giả tạo nhân đức để làm hại người khác, vì đây là đường lối của ma quỷ chứ không phải đường lối của Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con có một cái nhìn như Chúa một cái nhìn âu yếm, một cái nhìn vị tha và một cái nhìn thông cảm để chúng con biết yêu thương tất cả những người đang sống xung quang chúng con. Xin cho chúng con biết khôn ngoan để lựa chọn những gì thuộc về Chúa và khước từ những gì thuộc về thế gian. Và cho chúng con cũng biết sống thật thà, khiêm nhường để trở nên một con người thánh thiện trong tình yêu của Chúa. Amen.

Nt. Maria Hoàng Thị Kim Ngân. SLE

 

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button