Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy, Tuần X Thường Niên.

TRÁI TIM VÔ NHIỄM ĐỨC MẸ MARIA, lễ nhớ. Tin Mừng Lc 2,41-52.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca!

41. Hằng năm, cha mẹ Đức Giê-su trẩy hội đền Giê-ru-sa-lem mừng lễ Vượt Qua. 42. Khi Người được mười hai tuổi, cả gia đình cùng lên đền, như người ta thường làm trong ngày lễ. 43. Xong kỳ lễ, hai ông bà trở về, còn cậu bé Giê-su thì ở lại Giê-ru-salem, mà cha mẹ chẳng hay biết. 44. Ông bà cứ tưởng là cậu về chung với đoàn lữ hành, nên sau một ngày đường, mới đi tìm kiếm giữa đám bà con và người quen thuộc. 45. Không thấy con đâu, hai ông bà trở lại Giê-ru-sa-lem mà tìm. 46. Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ, đang ngồi giữa các thầy dạy, vừa nghe họ, vừa đặt câu hỏi. 47. Ai nghe cậu nói cũng ngạc nhiên về trí thông minh và những lời đối đáp của cậu. 48. Khi thấy con, hai ông bà sửng sốt, và mẹ Người nói với Người : “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây đã phải cực lòng tìm con !” 49. Người đáp : “Sao cha mẹ lại tìm con ? Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao ?” 50. Nhưng ông bà không hiểu lời Người vừa nói. 51. Sau đó, Người đi xuống cùng với cha mẹ, trở về Na-da-rét và hằng vâng phục các ngài. Riêng mẹ Người thì hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy trong lòng. 52. Còn Đức Giê-su ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta

SUY NIỆM

Sau lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Hội cho chúng ta tiếp tục chiêm ngắm Trái Tim vẹn sạch của Mẹ Maria.
Ta hãy chiêm ngắm dung nhan người Mẹ: “Sau ba ngày, hai ông bà mới tìm thấy con trong Đền Thờ…”(C.46). Mẹ đã sửng sốt và thốt lên: “Con ơi, sao con lại xử với cha mẹ như vậy ? Con thấy không, cha con và mẹ đây phải cực lòng tìm con !” (Lc 2,46-51) Trái tim Mẹ đã quặn thắt khi biết Con đã lạc mất khỏi đám đông, nên khi tìm thấy Con đang ngồi trong đền thờ, Mẹ không thể cầm lòng nên đã thốt lên lời này, mặc dù nhờ lời Thiên Sứ truyền tin, Mẹ đã biết rằng người Con mình sinh ra đây là chính Con Đấng Tối Cao (Lc 1,32), thì Mẹ cũng không khỏi “sửng sốt” khi thấy Con ngồi giữa vòng vây của các thầy thông thái trong đền thờ, đồng thời Mẹ cũng không ngăn được những tâm tình bức xúc, “cực lòng” trước việc Người Con Yêu Dấu của Mẹ ở lại trong đền thờ mà không cho Cha Mẹ hay biết. Đức Maria đã bày tỏ những tâm tình rất “người” của một người mẹ đối với con mình. Mặt khác, Người Con đó vẫn luôn đặt ra cho Mẹ một dấu hỏi huyền nhiệm: “Sao cha mẹ lại tìm Con? Cha mẹ không biết là Con có bổn phận ở nhà của Cha Con sao?” (C.49) Dù không hiểu lời Con vừa nói, nhưng Mẹ vẫn âm thầm lặng lẽ đón nhận câu hỏi có vẻ như bội bạc của người con theo nghĩa trần thế, còn tận đáy lòng Mẹ vẫn đáp lại một tiếng “Xin Vâng” như ngày nao Mẹ đã thưa lời “xin vâng”: “Mẹ hằng ghi nhớ tất cả những điều ấy và suy niệm trong lòng” (Lc2,19.51).

Tới đây chúng ta thấy được rằng: nếu Chúa Giêsu vừa là người vừa là Thiên Chúa thì Đức Maria cũng vừa là Mẹ vừa là môn đệ của Ngài: một người Mẹ theo Con từng bước để yêu thương ấp ủ, đồng thời cũng là một người môn đệ cũng theo sát gót Thầy để lắng nghe và thực hiện lời Thầy. Là con của Mẹ Maria, chúng ta hãy cùng đi với Mẹ để cũng dành cho Chúa những tâm tình giống như Mẹ. Việc đi với Mẹ cụ thể nhất là chúng ta hãy siêng năng lần hạt Mân Côi, để suy niệm mà học hỏi gương sống của Mẹ, đồng thời qua lời kinh Mân Côi, chúng ta cùng với Mẹ cất lên những lời ca tôn vinh Thiên Chúa Tình Yêu và cậy nhờ Mẹ nài xin những ơn lành cần thiết cho mỗi chúng ta và toàn thể nhân loại trong muôn vàn sự dữ hôm nay sẽ sớm được quyền năng Thiên Chúa ra tay can thiệp.

CẦU NGUYỆN

Lạy Mẹ Maria mến yêu! Mừng lễ Trái Tim vẹn sạch Mẹ Maria hôm nay. Chúng con tha thiết nài xin Mẹ xót thương chuyển cầu cùng Thánh Tâm Thương Xót Chúa ban ơn Thần Khí khôn ngoan, và tiếp thêm sức mạnh niềm tin cùng lòng tín thác trong sự khiêm tốn hoán cải cho nhân loại chúng con, chính bản thân chúng con, để chúng con cũng biết noi gương Mẹ luôn sống tâm tình xin vâng như Mẹ trong mọi hoàn cảnh, nghịch cảnh. Đặc biệt là luôn biết thổn thức khi cuộc đời của chúng con bị vắng bóng Chúa khi vì tiền, tình, quyền, danh dự, khổ đau sóng gió… làm che khuất tâm trí chúng con, làm chúng con không còn cảm nhận sự hiện diện của Chúa bên đời. Những lúc ấy xin Mẹ dùng Ơn Thánh Chúa đánh thức chúng con biết mau chạy đến nương tựa, tín thác vào Chúa, để quyền năng và Lòng Thương Xót Chúa sẽ sớm ra tay dập tắt sự dữ, an bài, chúc lành, cùng chữa lành cho chúng con có lại cuộc sống hạnh phúc và bình an hơn. Amen!

Sr. Ter. Nắng Thủy Tinh.

 

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button