Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XI- TN Năm A

Tin Mừng theo thánh Matthêu 5; 43-48

Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

SUY NIỆM

Mỗi con người của chúng ta sống trên trái đất này đều muốn yêu và được yêu. Nhưng để yêu như thế nào thì đó lại là điều mà mỗi người chúng ta phải hướng tới trong cuộc sống hàng ngày.

Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa đã chỉ cho chúng ta biết phải yêu như thế nào và yêu thương những ai. Chúa dạy chúng ta phải yêu thương hết thảy mọi người theo gương của Ngài, yêu thương cả những người mà chúng ta không ưa, những người mắc lỗi với chúng ta “ Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5, 44). Nói đến yêu thương thì ai cũng có thể nói được, nhưng để sống yêu thương thì đó lại là điều vô cùng khó khăn, vì khi nhìn vào đời sống thực tế, chúng ta thấy rằng: Chúng ta rất dễ yêu thương người yêu thương mình, yêu thương người thân của chúng ta, còn những người ghét mình, những người mình không ưa thì làm sao có thể mình thương yêu cho được, huống chi là kẻ thù của mình nữa. Đây quả là một thách đố vô cùng khó khăn mà Chúa muốn mời gọi chúng ta thực hiện đức bác ái trong cuộc sống hàng ngày. Qua gương Chúa Giêsu, chúng ta biết mở rộng con tim để đón nhận và yêu thương tất cả mọi người như chính Chúa đã dạy chúng ta.

Chúa là cội nguồn của tình yêu, tình yêu Chúa trải rộng trên tất cả mọi người chẳng trừ một ai, kể cả những người ghét Chúa và những người giết Chúa. Cũng vậy, Chúa luôn yêu thương và sẵng sàng tha thứ cho chúng ta, vậy mà nhiều khi chúng ta chỉ biết đón nhận tình thương và ơn tha thứ của Chúa, còn khi sống với anh chị em chung quanh thì chúng ta chỉ biết đón nhận mà không biết cho đi, chỉ biết tính toán mà không biết chia sẻ để rồi chúng ta thường hơn thua với nhau trong từng lời nói, bắt bẻ nhau trong từng hành động nhỏ nhất. Từ đó dễ đưa đến những bất hoà và mất bình an cho bản thân và cho người khác. Chính vì thế, chúng ta chưa sống đúng với Lời Chúa đã dạy, chưa thực thi điều Chúa muốn nơi chúng ta.

Lạy Chúa, lời mời gọi của Chúa “ Anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5,48) luôn thôi thúc con biết kiểm điểm đời sống của mình, tránh xa dịp tội, hướng đến một đời sống trọn lành như Chúa. Xin khơi dậy nơi tâm hồn con ngọn lửa của tình yêu thương, ngọn lửa của lòng vị tha để nhờ ngọn lửa tình yêu đó mà con biết quan tâm đến mọi người, biết yêu thương và tha thứ, biết cầu nguyện chung cho nhau, đặc biệt là con biết cầu nguyện cho những người luôn ghét con cách này hay cách khác.

Nguyện xin Chúa luôn đồng hành và giúp sức cho con để mỗi ngày sống con luôn cố gắng sống và thực thi lời Chúa truyền dạy. Nhờ đó, con sẽ trở nên thánh thiện hơn như Đức Hồng y Thuận đã nói: “ Ngàn vạn chấm thành một đường dài, phút này nối phút kia, muôn triệu phút thành một đời sống. Chấm mỗi chấm cho đúng, đời sẽ đẹp. Sống mỗi phút cho tốt, đời sẽ thánh” . Xin cho mỗi giây phút trong đời sống con là những dấu chấm tốt để mỗi ngày con được nên hoàn thiện như cha trên trời là Đấng hoàn thiện. Amen

Maria Nguyễn Thị Hồng Đào. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button