Suy niệm

Suy Niệm Thứ Sáu Tuần XIV Thường Niên – Năm Lẻ

Tin Mừng Mt 10, 16-23.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các Tông đồ rằng: “Này, Thầy sai các con đi như những con chiên ở giữa sói rừng. Vậy các con hãy ở khôn ngoan như con rắn và đơn sơ như bồ câu. Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì? Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì; vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con.
“Anh sẽ đem nộp giết em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại với cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ. Khi người ta bắt bớ các con trong thành này, thì hãy trốn sang thành khác. Thầy bảo thật các con: Các con sẽ không đi khắp hết các thành Israel cho đến khi Con Người đến”.

Suy niệm

Khôn ngoan và đơn sơ
“ Thầy sai anh em như chiên đi vào giữa bầy sói”. Khi sai các môn đệ đi rao giảng Tin Mừng , Đức Giê-su đã biết trước những khó khăn, thử thách mà các ông sẽ gặp phải. Một con sói đi vào giữa bầy chiên thôi cũng đủ làm bầy chiên tan tác, hoảng loạn. Vậy mà Đức Giê-su dùng hình ảnh một con chiên đi vào giữa bầy sói để diễn tả sự khó khăn của các môn đệ khi đi rao giảng Tin Mừng. Trước những khó khăn đó Đức Giê-su dạy các môn đệ cách để vượt qua “ anh em hãy khôn như rắn và đơn sơ như bồ câu”. Đây cũng là cách để mỗi người Ki-tô hữu chúng ta vượt qua những cơn cám dỗ và thử thách trong cuộc sống. Trước tiên, người môn đệ của Chúa phải khôn ngoan. Trong cuộc sống chúng ta không thể nào tránh được những cơn cám dỗ, những thử thách. Đối diện với những thử thách đó, trước tiên chúng ta hãy cầu nguyện và cầu nguyện không ngừng để xin Chúa ban ơn gìn giữ, thêm sức mạnh để ta vượt thắng được những cơn cám dỗ “ Xin đừng để chúng con xa chước cám dỗ”. Phương thế thứ hai mà Chúa dạy chúng ta là phải biết sống đơn sơ. Đơn sơ là sống bé nhỏ như trẻ thơ, nhận mình là hèn mọn đặc biệt là biết cậy trông vào ơn Chúa. “Nếu không có Thầy, chúng con chẳng làm gì được” (Ga 15,5). Đơn sơ là khiêm nhường nhận mình tội lỗi biết sửa sai, biết bắt đầu lại và luôn tìm vâng phục thánh ý Chúa là Cha giàu lòng thương xót.

Lạy Chúa, chúng con là những người Ki-tô hữu, là những môn đệ của Chúa nhưng chúng con chưa sống như lời Chúa dạy. Chúng con dùng sự khôn ngoan của thế gian mà đối xử với nhau. Vì sự ích kỉ, ganh tỵ, chúng con hãm hại nhau, nói xấu nhau mà chúng con làm mất sự đơn sơ như Chúa dạy. Xin Chúa tha thứ cho chúng con và ban cho chúng con một quả tim mới để chúng con biết dùng sự khôn ngoan và đơn sơ của Chúa mà đối xử với nhau. Xin Chúa đừng để chúng con trở thành con sói khác mà đi vào đàn chiên của Chúa. Amen.

Nt Lucia Hồng Vân

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button