Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XIV TN Năm Lẻ

Tin Mừng Mt 10, 24-33.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Mathew!

24.”Trò không hơn thầy, tớ không hơn chủ. 25.Trò được như thầy, tớ được như chủ, đã là khá lắm rồi. Chủ nhà mà người ta còn gọi là Bê-en-dê-bun, huống chi là người nhà. 26.”Vậy anh em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. 27.Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày ; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng. 28.”Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục. 29.Hai con chim sẻ chỉ bán được một hào phải không ? Thế mà, không một con nào rơi xuống đất ngoài Ý của Cha anh em. 30.Thì đối với anh em cũng vậy, ngay đến tóc trên đầu anh em, Người cũng đếm cả rồi. 31.Vậy anh em đừng sợ, anh em còn quý giá hơn muôn vàn chim sẻ. 32.”Phàm ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. 33.Còn ai chối Thầy trước mặt thiên
hạ, thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

SUY NIỆM

“Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục” (C.28).
Trong thời cuộc hôm nay, hầu như những ai đang rơi vào những căn bệnh của thời đại đều cảm thấy hoang mang lo sợ, hoặc nợ nần cùng kiệt của cái nghèo… Nhưng khi đọc lên lời này của Chúa Giêsu, chúng ta như được tiếp một nguồn an ủi rất thực tế và sâu sắc của Chúa Giêsu. Vì thực tế của phận người là không ai có thể tồn tại mãi mãi nơi dương gian này được. Nếu chúng ta có niềm tin và hy vọng vào sự sống đời sau, thì những sự đau đớn của cái chết trên thân xác tro bụi của kiếp trần gian sẽ chẳng là gì đối với chúng ta, nên dù có chết cách nào đi chăng nữa cũng chỉ là cái chết trên thân xác để tìm về sự sống bất diệt mà thôi. Điều quan trọng nhất vẫn là, chết như thế nào cho đẹp lòng Chúa để có sự sống đời sau, đó là điều mà không ai có thể bỏ qua nếu chúng ta mong có sự sống bất diệt.
Bài Tin Mừng hôm qua, Đức Giêsu nhắc chúng ta đừng lo: “Khi người ta nộp anh em, thì anh em đừng lo phải nói làm sao hay phải nói gì, vì trong giờ đó, Thiên Chúa sẽ cho anh em biết phải nói gì” (C.19).
Hôm nay ba lần Ngài nhắc chúng ta đừng sợ kẻ bách hại (C.c. 26. 28. 31). Cuộc sống con người bị trói buộc bởi những nỗi sợ,

sợ có lý và sợ vô lý, đến từ bên ngoài hay từ bên trong trái tim.
Càng văn minh con người càng có nhiều nỗi sợ mới. Nỗi sợ làm người ta mất tự do, mất bình an, mất vui…“Đừng sợ” là điệp khúc trấn an được Đức Giêsu nhắc lại nhiều lần trong bài Tin Mừng hôm nay, nói riêng và trong Tin Mừng Nhất Lãm nói chung: “Đừng sợ” cũng là lời căn dặn của Chúa Giêsu dành cho Simon khi Ngài gọi ông theo Ngài: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta.” (Lc 5, 10); “Đừng sợ” khi Thầy đi trên mặt nước mà đến với các môn đệ trên biển hồ: “Cứ yên tâm, chính Thầy đây, đừng sợ !” (Mt 14, 27); “Đừng sợ” sau khi thấy Thầy được biến hình: “Bấy giờ Đức Giê-su lại gần, chạm vào các ông và bảo : “Chỗi dậy đi, đừng sợ !” (Mt 17, 7); Đừng sợ, Giairô, dù con gái ông đã chết: “Ông đừng sợ, chỉ cần tin thôi.” (Mc 5, 36); Đừng sợ, hỡi các phụ nữ, khi gặp Thầy phục sinh: “Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà : “Chị em đừng sợ ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.” (Mt 28, 10).

Nỗi sợ có vẻ gắn liền với phận người mong manh. Nhưng Đức Giêsu muốn giải phóng chúng ta khỏi mọi nỗi sợ. Có người môn đệ sợ bị mất mạng, đến nỗi không dám rao giảng, không dám tuyên nhận Thầy trước mặt người đời. Đức Giêsu mời các môn đệ nói công khai giữa ban ngày, trên mái nhà, điều mình nghe Thầy thì thầm trong đêm khuya: “Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm, thì hãy nói ra giữa ban ngày ; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà rao giảng.” (C. 27). Họ cũng như tất cả chúng ta hôm nay, không được giữ riêng cho mình điều đã lãnh nhận. Đừng sợ cái giá phải trả cho việc rao giảng, làm chứng cho Thầy, vì có điều còn quý hơn cả sự sống thân xác nữa: “hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả hồn lẫn xác trong hoả ngục” (C. 28).

Trong Vườn Dầu, Đức Giêsu cũng sợ chết, vì Ngài còn quá trẻ.
Nhưng Ngài đã không để cho nỗi sợ thắng mình, Ngài một mực can đảm nói tiếng xin vâng với Cha mọi đàng, để buông đời mình trong tay Cha. Vì Cha lo cho cả những sinh vật bé nhỏ, tưởng như vô giá trị. Kể cả loài chim sẻ là thức ăn rẻ tiền nhất vào thời Đức Giêsu. Tiền lương một ngày mua được ba chục con chim sẻ. “Thế mà không một con nào rơi xuống đất ngoài Ý Cha” (C. 29). Cả đến sợi tóc trên đầu của chúng ta cũng đều được Thiên Chúa đếm cả rồi .

CẦU NGUYỆN

Kính lạy Thiên Chúa quyền năng và tình yêu! Xin ban ơn Thần Khí và sức mạnh của Thánh Thể Con Chúa tiếp sức cho chúng con trong mọi hoàn cảnh, nghịch cảnh, để chúng con có đủ khả năng tin rằng, Chúa luôn bên chúng con, và Ngài luôn khao khát chúng con được toàn vẹn trong bàn tay Ngài. Xin giúp cho chúng con dám hành động theo những đòi hỏi khắt khe nhất của Chúa. Xin dạy chúng con biết theo Chúa vô điều kiện, vì xác tín rằng Chúa ngàn lần khôn ngoan hơn chúng con, ngàn lần quảng đại hơn chúng con, và Chúa yêu chúng con hơn cả chính chúng con yêu bản thân mình.
Lạy Chúa! Xin ban ơn cho chúng con dám liều theo Ngôi Ngai Con Chúa mà không tính toán thiệt hơn, can đảm vượt trên mọi nỗi sợ, can đảm lướt thắng sự yếu đuối của quả tim, và dám ném mình trọn vẹn cho sự quan phòng của Chúa.
Lạy Chúa! Xin giúp cho chúng con khi dâng lên Chúa những hy sinh làm cho tim chúng con rướm máu, chúng con sẽ cảm nghiệm được niềm vui bất diệt của người một lòng theo Chúa.
Kính lạy Ba Ngôi Thiên Chúa! Tất cả những tâm tình trên, chúng con không thể tự sức mình thực hành được. Xin ban thêm Ơn Thánh của Chúa cùng sự đồng hành của hàng chư thánh và các thiên thần bản mệnh đến hộ giúp chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Giêsu Kitô là Chúa của chúng con! Amen!

Sr. Ter. Nắng Thủy Tinh.

Bài viết liên quan

Back to top button