Suy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XV Thường Niên Năm A.

Tin Mừng

Bấy giờ Đức Giê-su bắt đầu quở trách các thành đã chứng kiến phần lớn các phép lạ Người làm mà không sám hối: “Khốn cho ngươi, hỡi Kho-ra-din! Khốn cho ngươi, hỡi Bết-xai-đa! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi các ngươi mà được làm tại Tia và Xi-đôn, thì họ đã mặc áo vải thô, rắc tro lên đầu tỏ lòng sám hối. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, thành Tia và thành Xi-đôn còn được xử khoan hồng hơn các ngươi. Còn ngươi nữa, hỡi Ca-phác-na-um, ngươi tưởng sẽ được nâng lên đến tận trời ư? Ngươi sẽ phải nhào xuống tận âm phủ! Vì nếu các phép lạ đã làm nơi ngươi mà được làm tại Xơ-đôm, thì thành ấy đã tồn tại cho đến ngày nay. Vì thế, Ta nói cho các ngươi hay: đến ngày phán xét, đất Xơ-đôm còn được xử khoan hồng hơn các ngươi.”

Suy Niệm

Trong bài Tin Mừng hôm nay Chúa Giêsu đã quở trách các thành Kho-ra-din  Bết-xai-đa và Caphacnaum đã chứng kiến những phép lạ mà Chúa đã làm cho dân chúng, họ chỉ xem các phép lạ ấy theo lòng hiếu kỳ, mà không phải theo lòng tin. Chúa Giêsu đã dùng từ khốn chỉ là muốn nói lên sự nuối tiếc cho những thành đó.

Phép lạ Chúa Giêsu cho dân chúng thấy là để cho họ xét về chính bản thân mình, sám hối những lỗi lầm tội lỗi để sửa chữa bản thân mình và bác ái với tha nhân, thế nhưng rất ít người hiểu về ý nghĩa của phép lạ mà Chúa đem đến cho họ.

Thời đại ngày nay chúng ta đã không còn được thấy nhiều phép lạ, nhưng có những khi phép lạ lại xảy ra qua lòng bác ái,chia sẻ, đó là lúc ta nhìn nhận và sửa chửa bản thân.

Chúa Giê-su đã  lên án dân thành Caphanaum sống phóng túng xa hoa và kiêu ngạo về sự giàu có của mình, và không mở lòng đón nhận Tin Mừng. Chúa cảnh báo dân thành nếu không hối cải thì sẽ bị sụp đổ hoang tàn.

Chính sự xa hoa phóng túng và kiêu ngạo làm cho chúng ta thờ ơ trước lời kêu gọi của Chúa và Giáo hội qua những người có trách nhiệm giảng dạy. Giàu có và kiêu ngạo lấn át cả việc mở lòng ra đón nhận Lời Chúa. Họ không còn thời giờ nghĩ đến Chúa…Người ta cũng coi sự giàu sang như là một bảo đảm hạnh phúc và coi việc kinh nguyện sớm hôm là của các bà già hay của những người nghèo mới cần đến Chúa để xin xỏ.

Cũng như Chúa Giê-su đã quở trách các thành Kho-ra-din, Bết-xai-đa và Ca-phác-na-um vì tội cứng lòng tin và lối sống xa hoa phóng túng, thì nay Người cũng đang khiển trách hết những ai ơ hờ với Lời Chúa và cứng lòng không tin vào Chúa và Hội Thánh của Người.

Nt. Vương Ngọc Bích .SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button