Suy niệm

Suy niệm Lời Chúa-Chúa Nhật Tuần XVI-TN Năm A

   PHÚC ÂM: Mt 13, 24-30 hoặc 24-43                                            "Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt".   

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán một dụ ngôn khác cùng dân chúng rằng: “Nước trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình. Trong lúc mọi người ngủ, thì kẻ thù của ông đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa, rồi đi mất. Khi lúa lớn lên và trổ bông thì cỏ lùng cũng lộ ra. Đầy tớ chủ nhà đến nói với ông rằng: “Thưa ông, thế ông đã không gieo giống tốt trong ruộng ông sao? Vậy cỏ lùng từ đâu mà có?” Ông đáp: “Người thù của ta đã làm như thế”. Đầy tớ nói với chủ: “Nếu ông bằng lòng, chúng tôi xin đi nhổ cỏ”. Chủ nhà đáp: “Không được, kẻo khi nhổ cỏ lùng, các anh lại nhổ luôn cả lúa chăng”. Hãy cứ để cả hai mọc lên cho đến mùa gặt. Và đến mùa, ta sẽ dặn thợ gặt: “Các anh hãy nhổ cỏ lùng trước, rồi bó lại từng bó mà đốt đi, sau mới thu lúa lại chất vào lẫm cho ta”.

Người lại nói với họ dụ ngôn khác mà rằng: “Nước trời giống như hạt cải người kia gieo trong ruộng mình. Hạt đó bé nhỏ hơn mọi thứ hạt giống, nhưng khi mọc lên, thì lớn hơn mọi thứ rau cỏ, rồi thành cây, đến nỗi chim trời đến nương náu nơi ngành nó”.

Người lại nói với họ một dụ ngôn khác nữa mà rằng: “Nước trời giống như men người đàn bà kia lấy đem trộn vào ba đấu bột, cho đến khi bột dậy men”.

Chúa Giêsu dùng dụ ngôn mà phán những điều ấy với dân chúng. Người không phán điều gì với họ mà không dùng dụ ngôn, để ứng nghiệm lời tiên tri đã chép rằng: “Ta sẽ mở miệng nói lời dụ ngôn, Ta sẽ tỏ ra những điều bí nhiệm từ lúc dựng nên thế gian”. Sau khi giải tán dân chúng, Người trở về nhà. Các môn đệ đến gặp Người và thưa rằng: “Xin Thầy giải thích dụ ngôn cỏ lùng trong ruộng cho chúng con nghe”. Người đáp rằng: “Kẻ gieo giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Còn hạt giống tốt là con cái Nước trời. Cỏ lùng là con cái gian ác. Kẻ thù gieo cỏ lùng là ma quỷ. Mùa gặt là ngày tận thế. Thợ gặt là các thiên thần. Cũng như người ta thu lấy cỏ lùng, rồi thiêu đốt trong lửa thế nào, thì ngày tận thế cũng sẽ xảy ra như vậy: Con Người sẽ sai các thiên thần đi thu tất cả gương xấu và mọi kẻ làm điều gian ác khỏi nước Chúa, rồi ném tất cả chúng vào lửa: ở đó sẽ phải khóc lóc nghiến răng. Bấy giờ kẻ lành sẽ sáng chói như mặt trời trong Nước của Cha mình. Ai có tai để nghe thì hãy nghe”.

   Suy niệm

 Trong cuộc sống, đôi khi nhìn một phong cảnh hay một bức tranh đẹp, chúng ta thấy có nhiều màu sắc sặc sỡ hoặc một vài màu sắc nhè nhẹ làm cho ta cảm nhận có sự êm dịu, nhẹ nhàng hay rực rỡ. Với tôi khi nhìn một bức tranh ở phong cảnh nào hay bức tranh nào đều nhận ra: khi có bầu trời là có đàn chim bay lượn, khi có hoa lá ắt sẽ có cỏ cây, có sông suối sẽ có cá lội hoặc chiếc cầu bắc ngang.

Trong trang Tin Mừng hôm nay, cũng có sự chung đụng của lúa và cỏ lùng: đó là bức tranh tuyệt hảo của nhân loại chúng ta. Thiên Chúa tạo dựng lúa để nuôi sống chúng ta, nhưng Người cũng cho phép cỏ lùng mọc lên, (mặc dù Ngài không cấy cỏ lùng) để chúng ta biết chọn lựa. Có lúa thì cũng có cỏ lùng. Có thiện thì cũng có ác, có liêm chính cũng có sự gian dối, có sự thánh thiện ắt cũng có tội lỗi xấu xa.

Thiên Chúa cho nắng mưa hoà nhịp với nhau. Người nông gia không thể đòi hỏi chỉ có trời mưa cho tốt lúa. người doanh nhân không thể chỉ đòi có ánh mặt trời … Sống là biết chấp nhận sự đa diện của vũ trụ như một bức tranh tuyệt hảo. Sống là biết lấy sự đau khổ, mất mát của mình làm cho người xung quanh được hạnh phúc. Sống là phải biết hy sinh chấp nhận nhau, giúp nhau để cùng vươn lên.

Đức Giê-su cho ta thấy trong trang Tin Mừng hai đường lối khác biệt. Ông chủ: gieo giống tốt, ban ngày, công khai, quan tâm chăm sóc; kẻ thù (Satan): gieo cỏ lùng, ban đêm, lén lút, bỏ mặc. Cỏ lùng khi lớn lên giống như lúa, nếu nhổ đi sẽ ảnh hưởng tới cây lúa, cũng như có thể nhổ nhầm cây lúa. Ruộng là thế gian, trong “ruộng thế gian” này, người Ki-tô hữu là giống tốt được gieo vào, được mong mỏi đơm bông kết hạt; thế nhưng, họ vẫn có “nguy cơ” trở thành “cỏ lùng” khi để tâm hồn nên xấu xa chạy theo đam mê tội lỗi. Chiến thắng cuối cùng vẫn thuộc về Thiên Chúa, Đấng đã gieo giống tốt vào ruộng thế gian, thậm chí “gieo” cả Con Một mình, là hạt lúa mì chịu mục nát, chết đi, sống lại, để sản sinh bao hạt lúa khác.

Trong cuộc sống ta thường loại trừ những người bất đồng quan điểm, không đồng tình với ta; hoặc ta thấy họ là người có nguy cơ sẽ làm cho cuộc sống ta lung lây… hoặc  ta cho rằng họ là phường không đạo đức, tội lỗi, nơi họ không có gì đáng tôn trọng, cần loại trừ ra khỏi cuộc sống ta. Chúa Giê-su mời gọi chúng ta hãy ngắm nhìn Người gieo giống: kiên nhẫn, khoan dung, thương xót, chờ đợi, luôn hy vọng “cỏ lùng” sẽ có ngày hoán cải, trở thành lúa tốt. Không phải chờ đợi một hai năm, nhưng đến mùa gặt, chờ hoài cho đến ngày cuối đời. chúng ta hãy nhớ rằng: ngày cánh chung Thiên Chúa sẽ xét xử mỗi người dựa trên việc ta đã sống lòng thương yêu, bác ái với anh chị em mình như thế nào?

Lạy Chúa Giê-su Thánh Thể! cảm tạ Chúa luôn kiên nhẫn chờ đợi từng người chúng con biết hoán cải quay về bên Chúa. Xin cho con nhận thấy lòng nhân hậu của Chúa dành cho con để con cũng kiên nhẫn, hy vọng, thương yêu với anh chị em của con. Xin lòng thương xót của Chúa luôn nâng đỡ chúng con trong cuộc sống đầy cạm bẫy này, xin đừng để chúng con bắt chước ma quỷ luôn đi trong bóng tối và luôn gian dối trong hành đồng, xin ánh sáng của Chúa dẫn đường cho chúng con. Amen. 

Nt. Maria Mỹ Nương. SLE

Bài viết liên quan

Back to top button