Suy niệm

Suy Niệm Tin Mừng Thứ Hai Sau Chúa Nhật Tuần XVI Thường Niên

Mt 12,38-42

Tin Mừng

Khi ấy, có mấy kinh sư và mấy người Pharisêu nói với Ðức Giêsu rằng: “Thưa Thầy, chúng tôi muốn thấy Thầy làm một dấu lạ.” Người đáp: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giôna. Quả thật, ông Giôna đã ở trong bụng kình ngư ba ngày ba đêm thế nào, thì Con Người cũng sẽ ở trong lòng đất ba ngày ba đêm như vậy. Trong cuộc phán xét, dân thành Ninivê sẽ trỗi dậy cùng với thế hệ này và sẽ kết án họ, vì xưa dân ấy đã sám hối khi nghe ông Giôna rao giảng; mà đây thì còn hơn ông Giôna nữa. Trong cuộc phán xét, Nữ hoàng Phương Nam sẽ đứng lên cùng với thế hệ này, và bà sẽ kết án họ, vì xưa bà đã từ tận cùng trái đất đến nghe lời khôn ngoan của vua Salômôn; mà đây thì còn hơn vua Salômôn nữa.”

Suy niệm

Đức tin luôn là thách đố cho con người trong mọi thời đại. Dân chúng thời Chúa Giêsu khi được chứng kiến biết bao việc Chúa đã làm cho họ nhưng họ vẫn không tin và đòi Chúa thực hiện một dấu lạ để họ tin. Chúa đã trả lời họ: “Thế hệ gian ác và ngoại tình này đòi dấu lạ. Nhưng chúng sẽ không được dấu lạ nào, ngoài dấu lạ ngôn sứ Giôna”. Câu chuyện về ông Giôna ở trong bụng cá ba ngày đêm là hình ảnh tiên trưng cho cuộc Khổ nạn của Chúa. Đó cũng chính là bằng chứng lớn nhất về tình yêu mà Chúa dành cho con người.

Dấu lạ lớn nhất mà Chúa dành cho con người không gì khác là tình yêu, một tình yêu trọn vẹn và hoàn hảo nhất mà chúng ta được diễm phúc đón nhận. Thế nhưng chúng ta cũng giống như dân Do Thái thời Chúa Giêsu, chúng ta cứ lo đi tìm kiếm dấu lạ trong khi đó chính Chúa mới lạ dấu lạ và Ngài luôn hiện diện trong cuộc đời của chúng ta mọi nơi mọi lúc. Tình yêu của Chúa bền vững và tín trung còn chúng ta yêu Chúa thì như thế nào? Chúng ta luôn đưa ra những điều kiện để có thể yêu nghĩa là khi yêu chúng ta theo công thức: “Nếu được cái này… thì dễ dàng để yêu hơn”.

Quả thật tình yêu không có giới hạn thế mà chúng ta lại đưa những điều kiện để phải được cái gì đó rồi mới yêu thì phải chăng tình yêu đó chỉ là giả tạo. Trong dân gian ta thường nói câu: “Có bệnh thì vái tứ phương”. Vậy mà Chúa chính là thần dược chữa lành tâm hồn cũng như thể xác chúng ta và Ngài đã thực hiện không biết bao nhiêu phép lạ nhưng chúng ta vẫn từ chối đón nhận Ngài. Tình yêu chính là liều thuốc Chúa dùng để chữa trị tất cả những căn bệnh của chúng ta và Chúa cũng mời gọi từng người chúng ta hãy sử dụng nó để chữa trị cho anh chị em của mình. Xin Chúa giúp mỗi người chúng ta biết dùng yêu thương là mối dây liên kết mọi người với nhau để xây dựng một Giáo Hội luôn tràn ngập tình yêu của Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể yêu mến! Chúa đã yêu thương đến tận cùng khi trao ban chính Mình cho chúng con. Xin giúp con biết gạt bỏ những hận thù oán ghét để đón nhận tình yêu của Chúa. Và xin cho con biết dùng tình yêu đó một cách vô điều kiện để nó trở thành khí cụ giúp con thăng tiến bản thân và tìm được hạnh phúc thật sự trên con đường theo Chúa. Xin Chúa biến đổi và đồng hành với con mãi mãi. Amen.

Nt. Anna Đỗ, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button