Một quy luật đơn sơ
11 tháng 7
Hôm nay Giáo Hội kính nhớ thánh Bênêđictô, bổn mạng của toàn thể Âu châu. Vào cuối thế kỷ thứ 5, đế quốc La-mã bị lung lay vì cuộc xâm lăng của những người mà thế giới Kitô tại Âu châu gọi là dân man di.
Một người thanh niên thuộc dòng dõi quí tộc tại miền trung nước Italia muốn trốn thoát khỏi cuộc loạn lạc nhiễu nhương ấy, cho nên đã leo lên ngọn núi Subiaco để dìm mình trong cuộc sống ẩn dật. Chính giữa nơi thanh tịnh thoát tục ấy anh chàng đã nghe được tiếng chúa phán trong tâm hồn: có nhiều giá trị của đế quốc La-mã cần phải được bảo tồn. Cần phải ra sức làm việc để đem lại sự thống nhất và văn minh cho các dân xâm lược ấy.
Lấy những thôi thúc ấy làm lý tưởng cho cuộc sống Bênêdictô, người thanh niên quí tộc ấy đã qui tụ xung quanh mình một số người đồng chí hướng và thiết lập tu viện đầu tiên tại Montecassino.
Chàng đã nói với Mauro, Placido và những người môn đệ đầu tiên như sau: “Chúng ta giam mình trong bốn bức tường kiên cố không phải là để xa cách những người khác, nhưng là để tiếp nhận từ trên cao ánh sáng của Chúa và thông đạt cho thế giới, để học hỏi một cách sâu xa hơn nền văn minh vừa Kitô giáo vừa nhân bản và làm cho nền văn minh ấy chiếu sáng giữa nhưng người anh em của chúng ta. Tôn chỉ của chúng ta là thập giá và cái cày, bởi vì một dân tộc chỉ có thể phát sinh và lớn lên với sự cầu nguyện, nghiên cứu học hỏi và lao động”.
Những điểm chính trong qui luật của chúng ta là: Hát 7 lần một ngày để ca tụng Chúa và làm cho màn đêm tăm tối cũng được ấm cúng với lời ca tụng này. Thứ đến, mỗi ngày bỏ ra nhiều giờ để lao động ngoài đồng áng, học hỏi những sự trên trời và dịch lại những tác phẩm cổ điển. Sau cùng, phục vụ nhau như những người anh em của nhau, nhất là tại bàn ăn, là nơi vừa nghe đọc sách vừa thưởng thức chút rượu.
Vị thánh đã đưa ra những qui luật đơn sơ trên đây đã được chọn làm bổn mạng của toàn thể Âu châu, bởi vì nền văn minh của Kitô giáo hiện nay, nền văn minh nhân bản của thế giới ngày nay đã phát sinh từ chính lý tưởng cao quí ấy: sống chung trong yêu thương để ca tụng Chúa và phục vụ con người.
Giữa cơn khủng hoảng của đời sống tu trì như người ta đang chứng kiến hiện nay tại hầu hết các nước tây phương, người ta lại thấy một dấu hiệu đầy hy vọng: các tu viện sống đời chiêm niệm vẫn tiếp tục thu hút thanh niên thiếu nữ. Giữa một thế giới dư dật, nhưng trống rỗng, hơn bao giờ hết, người ta càng ngày càng cảm thấy có nhu cầu phải cầu nguyện, phải sống kết hợp với Chúa.
Đời sống tu trì, dù bất cứ dưới hình thức nào đi nữa, cũng không là một lẫn trốn đầy sợ hãi trước thế gian… Người tu sĩ đích thực xa lánh thế gian, chứ không xa lánh con người. Người tu sĩ đích thực xa lánh sự sa đoạ của thế gian, để rồi kiến tạo một xã hội nhân bản hơn, dễ thở hơn, dễ sống hơn.
Đó không chỉ là sứ mệnh của những người được Chúa chọn cho cuộc sống chiêm niệm và cầu nguyện, mà cũng là sứ mệnh của mọi người Kitô. Người tín hữu Kitô luôn được mời gọi để thoát tục, để đi ngược lại tinh thần của thế tục, để tiêu diệt nơi mình những sức mạnh của sự dữ để ra sức kiến tạo một thế giới đáng sống hơn. Sống giữa thế giới, nhưng không thuộc về thế gian: đó là thế đứng của người Kitô. Ơn gọi và sứ mệnh của họ là kiến tạo Nước Chúa nghĩa là xây dựng những giá trị vĩnh cửu ngay trên chính những cái chóng qua ở đời này.
Lạy Chúa! Lúc nào con cũng cảm nhận được tình thương của Chúa ban cho thế giới chúng con. Bằng cách này hay cách khác Chúa luôn tỏ lòng nhân ái của Ngài qua mọi biến cố trong đời sống chúng con. Chúng con xin tạ ơn Ngài và nguyện xin Ngài luôn đồng hành với chúng con.
Xương Rồng