Tin mừng Ga 21, 20-25.
- Ông Phê-rô quay lại, thì thấy người môn đệ Đức Giê-su thương mến đi theo sau ; ông này là người đã nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su trong bữa ăn tối và hỏi : “Thưa Thầy, ai là kẻ nộp Thầy ?” 21. Vậy khi thấy người đó, ông Phê-rô nói với Đức Giê-su : “Thưa Thầy, còn anh này thì sao ?” 22. Đức Giê-su đáp : “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh ? Phần anh, hãy theo Thầy.” 23. Do đó, mới có tiếng đồn giữa anh em là môn đệ ấy sẽ không chết. Nhưng Đức Giê-su đã không nói với ông Phê-rô là : “Anh ấy sẽ không chết”, mà chỉ nói : “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh ?” 24. Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực. 25. Còn có nhiều điều khác Đức Giê-su đã làm. Nếu viết lại từng điều một, thì tôi thiết nghĩ : cả thế giới cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.
Suy niệm
Với thuật ngữ “người môn đệ được Đức Giêsu thương mến” đã làm cho chúng ta băn khoăn khi đọc lên trong bài Tin Mừng hôm nay. Thế nhưng khi rà xét lại Tin Mừng của thánh Gioan chúng ta thấy được anh xứng đáng là một người môn đệ được thương mến: Anh có mặt trong bữa Tiệc Ly cùng với Phêrô, và đã nằm gần Thầy, được Phêrô nhờ hỏi Thầy xem ai là kẻ phản bội (Ga13,23-25); Anh là người đã đưa Phêrô vào dinh thượng tế khi Đức Giêsu bị bắt (Ga18,15-16): Anh cũng đã cùng với Phêrô chạy ra ngôi mộ trống lúc ban mai, nhưng anh chạy nhanh hơn, và đã tin trước Phêrô (Ga20,3-10). Khi Phêrô chối Thầy ba lần và không lộ diện nữa (Ga18,17-18.25-27), thì anh lại là môn đệ duy nhất đứng gần thập giá Đức Giêsu, và được Ngài trao Thân Mẫu của mình để làm Mẹ của anh (Ga19,25-27); Trong lần Đức Giêsu tỏ mình bên bờ hồ Galilê, sau mẻ cá lạ (Ga21,4-7), anh là người đầu tiên nhận ra Thầy, và nói với Phêrô: “Chúa đó!”.
Xét các bản văn của thánh sử Gioan thì có vẻ như hình ảnh người môn đệ được Chúa thương nổi trội hơn Phêrô. Nhưng dù sao Simon Phêrô đã ba lần tuyên xưng tình yêu với Thầy, và ba lần Thầy giao cho anh chăm sóc đoàn chiên như người mục tử. Thầy còn tiên báo cái chết tử đạo của anh, và mời anh một lần nữa: “Hãy theo Thầy” (Ga21,19; Ga13,36-37). Đó là đường đời của Phêrô, một người môn đệ và một người mục tử. Nhưng đâu là con đường tương lai của người môn đệ kia? Với thắc mắc này, khi Phêrô đi theo Đức Giêsu, ông đã quay lại và thấy anh này cũng đang đi theo, đã thốt lên với Thầy tâm trạng thắc mắc đó: “Thưa Thầy, còn anh này thì sao?” (C. 21). Đức Giêsu đã không bảo là anh này sẽ không chết, hay anh còn sống mãi cho đến ngày Ngài quang lâm mà Ngài chỉ nói: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh ?” (C. 23).
Sự thật là cuốn Tin Mừng Thứ Tư được viết xong vào cuối thế kỷ thứ nhất, thì người môn đệ kia đã qua đời, nhưng anh không được phúc tử đạo. Và những gì anh để lại cho thế giới là cuốn Tin Mừng Thứ Tư. Và cuối Tin Mừng đã viết lên lời chứng rằng: “Chính môn đệ này làm chứng về những điều đó và đã viết ra. Chúng tôi biết rằng lời chứng của người ấy là xác thực” (C. 24).
Vậy, ra đi của Gioan hay còn gọi là người môn đệ được Chúa yêu và lời của Chúa Giêsu nói với Phêrô: “Giả như Thầy muốn anh ấy còn ở lại cho tới khi Thầy đến, thì việc gì đến anh ?” (C. 23) như nói lên rằng, nếu một người đã trở nên lời chứng cho Tin Mừng thì sẽ luôn ở với Chúa Giêsu là Tin Mừng thật. Bởi vì người môn đệ này đã cho chúng ta một lời chứng đáng tin, vì anh là người đã sống bên Thầy Giêsu rất gần gũi thân thương. Anh đã mắt thấy tai nghe, và có kinh nghiệm thân thiết với Thầy. Không hẳn anh đích thân cầm bút viết cuốn Tin Mừng này, nhưng anh lại chính là tác giả của mọi điều được viết trong đó. Tất cả là kinh nghiệm riêng tư anh đã trải qua với Thầy Giêsu, và những suy niệm lâu dài dưới ánh sáng Phục Sinh và Thần Khí Chúa. Người môn đệ này còn là người sáng lập một cộng đoàn tín hữu. Cộng đoàn ấy được ám chỉ qua đại từ “chúng tôi” (C. 24; Ga1,14.16). Và một người trong cộng đoàn ấy đã viết chương cuối này, người ấy đã xưng là “tôi” (C. 25).
Vậy, khi suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, điều quan trọng nhất là chúng ta cần học hỏi gương sống của người môn được Chúa yêu, hãy sống thế nào để được Chúa yêu?
CẦU NGUYỆN:
Kính lạy Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương! Xin dùng sức mạnh của Thánh Thể Con Cha và Thần Khí của Cha đến cũng cố đời sống đức tin và lòng yêu mến Chúa cho con, vì chỉ trong tình yêu con mới có thể tìm thấy Chúa; Trong tình yêu, các cánh cửa tâm hồn con sẽ mở tung, và con được thở không khí tự do tươi mới mà quên đi cái tôi nhỏ mọn của bản thân; Trong tình yêu, toàn bộ con người con có thể vươn ra khỏi những ranh giới cứng nhắc của khối óc hẹp hòi, ích kỷ và thái độ tự khẳng định đầy bất an khiến con bị giam mình trong sự nghèo nàn và trống rỗng của con người hữu hạn; Trong tình yêu, mọi sức mạnh của hồn con tuôn chảy về Chúa và tha nhân chẳng bao giờ còn muốn quay trở lại, nhưng chỉ muốn mất hút chính mình trọn vẹn trong Chúa vĩnh hằng. Vì qua tình yêu, Chúa là trung tâm sâu nhất của lòng con, Chúa gần con hơn cả chính con gần con. Nhưng trong tất cả mọi nổi khao khát được sống trong tình yêu này, con xin hoàn toàn phó thác cho Thánh Thể Con Cha và Thần Khí Cha làm nên tất cả cho con. Amen!
Sr.Ter. Nắng Thủy Tinh, SLE