Tin Mừng Đức Giêsu kitô theo thánh Mathew!
14.Bấy giờ, các môn đệ ông Gio-an tiến lại hỏi Đức Giê-su rằng : “Tại sao chúng tôi và các người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay ?” 15.Đức Giê-su trả lời : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc, khi chàng rể còn ở với họ ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi rồi, bấy giờ họ mới ăn chay. 16.Chẳng ai lấy vải mới mà vá áo cũ, vì miếng vá mới sẽ co lại, khiến áo rách lại càng rách thêm. 17.Người ta cũng không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt : rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới : thế là giữ được cả hai.”
SUY NIỆM
“Rượu mới thì đổ vào bầu mới : thế là giữ được cả hai.” (C.17b).
Hằng năm người Do Thái dành một ngày chính thức để cả nước ăn chay. Đó là ngày lễ Xá Tội (Lv 23, 29). Tuy nhiên cũng có những ngày ăn chay khác có tính tập thể, để kỷ niệm những biến cố đau buồn của dân tộc. Ngôn sứ Giôen đã mời người ta ăn chay, khóc lóc và than van (Ge 2, 12). Vào thời Đức Giêsu, các môn đệ của Gioan Tẩy Giả và nhóm Pharisêu còn ăn chay do lòng đạo đức riêng, có người còn ăn chay mỗi tuần đến hai lần (Lc 18, 12). Thế nhưng, bầu khí ăn chay của họ nhìn chung lại, không phải là bầu khí vui tươi phấn khởi vì lòng yêu mến Chúa, mà hình như là đang cố tỏ ra vẻ đạo đức hơn người. Có người còn cố mang bộ mặt rầu rĩ để khoe là mình đang ăn chay nữa.
Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu bị các môn đệ của Gioan tra hỏi về chuyện tại sao các môn đệ của Ngài lại không ăn chay như họ (C.14). Bởi họ cho rằng ăn chay là một việc đạo đức quan trọng, không thể thiếu trong đời sống của một nhóm như nhóm các môn đệ của Đức Giêsu
Nhân cơ hội này Đức Giêsu đã trả lời họ bằng một câu hỏi khác để gián tiếp chấn chỉnh việc ăn chay của họ. Và Ngài cũng gián tiếp nhận mình là chàng rể, các môn đệ là khách dự tiệc cưới.
Chính vì thế nếu chuyện ăn chay than khóc theo cung cách của những người có thái độ như đã nói sẽ hoàn toàn không hợp chút nào. Bởi bầu khí vui tươi là nét đặc trưng của thời kỳ Đấng Mêsia đến. Đúng là cần phải sám hối, vì Nước Trời đã đến rồi (Mt 4, 17), nhưng Nước Trời được ví như một tiệc cưới lớn (Mt 22, 1-14; 25, 1-13), nên phải đón lấy Nước này trong niềm vui của ngày hội mới đúng nghĩa. Chỉ khi nào chàng rể Giêsu bị đem đi trong cuộc Khổ Nạn, khi ấy các môn đệ của Ngài mới ăn chay.
Các Kitô hữu thời sơ khai vẫn giữ việc ăn chay (Cv 13, 2; 14, 23; 2 Cr 6,5), đặc biệt là vào những ngày thứ Tư và thứ Sáu (Điđakhê 8,1), thay vì thứ Hai và thứ Năm như người Do Thái.
Nhưng họ ăn chay không phải để chờ một Đấng chưa đến, mà là để chuẩn bị lòng mình đón đợi một Đấng sắp lại đến trong vinh quang.
Với sự chấn chỉnh của Đức Giêsu dành cho họ, đã đem đến những giáo huấn và tinh thần mới mẻ, và Ngài đã đặt ra cho họ câu hỏi để họ được hiểu sâu hơn về việc đạo đức mà họ đang làm đó là: Liệu có thể ghép những cái mới đó vào cái khung của lối sống cũ hay không?
Với hai ví dụ trong bài Tin Mừng, Đức Giêsu đã cho thấy điều đó khó thực hiện và gây nguy hại. Miếng vải mới được vá vào chiếc áo cũ, sẽ co lại và làm áo rách thêm. Còn rượu mới được đổ vào bầu da cũ, thì bầu sẽ bị nứt mà rượu lại chảy ra. Đối với Đức Giêsu, muốn giữ được cả bầu lẫn rượu mới, thì cần có bầu mới. Bầu mới chính là cách sống mới theo Luật Tôra của Thiên Chúa như đã được Ngài giải thích lại trong Bài Giảng trên núi. Kitô hữu được định nghĩa là những người luôn sống trong niềm vui, bất chấp những bách hại và giá phải trả để làm môn đệ Đức Giêsu. Ngài là Chàng Rể đã bị đem đi, nhưng Chàng Rể vẫn đang ở lại: “Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế.” (Mt 28, 20). Bầu khí của tiệc cưới và rượu mới vẫn là bầu khí của mọi cộng đoàn Kitô hữu hôm nay. Là người Kitô hữu trong thế giới đầy khủng hoảng của sự đe dọa của muôn vàn sự dữ, cần có sự trung kiên và hoán cải thật lòng vì lòng yêu mến khát khao để đón chờ ngày vinh quang.
CẦU NGUYỆN
Kính lạy Thiên Chúa Ba Ngôi tình yêu và quyền năng! Xin ban ơn sức mạnh của Thánh Thể Con Chúa và Thần Khí Chúa đến nâng đỡ dẫn dắt chúng con luôn có bộ mặt tươi tắn trong sự hãm mình, đền tội với lòng sám hối ăn năn thật lòng, để cầu xin ơn chữa lành, ơn chúc lành và ơn giải thoát cho thế giới, cho từng con người. Trước mọi biến cố của cuộc sống, khi chúng con gặp thất vọng, gặp người hờ hững vô tâm, hay gặp sự bất trung, bất tín nơi những người chúng con tin tưởng cậy dựa. Xin ơn thánh giúp chúng con gạt mình sang một bên, để nghĩ đến hạnh phúc cho người khác, mà giấu đi những nỗi phiền muộn của mình, để tránh cho người khác phải khổ đau. Xin dạy chúng con biết tận dụng đau khổ mà chúng con đang và sẽ gặp trên đời, như phương tiện để huấn luyện nhân đức, và giúp chúng con thêm mềm mại hơn, nhẫn nại hơn. Từ đó giúp chúng con loại bỏ tính dễ bực dọc, cáu gắt, giận hờn, thoái thác, than thở, trách móc ra khỏi con người kiêu ngạo và ấu trĩ của chúng con. Đồng thời, làm cho chúng con rộng lòng tha thứ hơn, chứ không hẹp hòi hay độc đoán, cao kỳ đầy ấu trĩ nữa. Cuối cùng, trong cuộc hành trình về quê hương vĩnh cửu, khi sống cùng và sống với, xin ơn thánh giúp chúng con đừng để ai bị sút kém, thua thiệt, tổn thương bất kỳ mặt nào, vì phải gánh chịu ảnh hưởng của con người chúng con. Ước chi cuộc đời của mỗi người Kitô hữu chúng con hôm nay sẽ là những cuộc đời siêu nhiên, tràn trề sức mạnh để làm việc thiện, và kiên quyết nhắm tới lý tưởng nên thánh, để đem ơn chữa lành, ơn chúc lành, và ơn giải thoát khỏi muôn vàn sự dữ đến cho thế giới, cho từng con người và chính mỗi chúng con. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô là Chúa của chúng con. Amen!
Sr. Ter. Nắng Thủy Tinh.