Hồng y Gerhard Müller báo động về mối nguy hiểm nghiêm trọng có thể dẫn nhân loại đến ‘tự sát tập thể’
Hồng y Gerhard Muller, bộ trưởng Bộ Tín Lý báo động về mối nguy hiểm nghiêm trọng có thể dẫn nhân loại đến “tự sát tập thể”. Hồng y Gerhard Müller, nguồn ảnh: Bohumil Petrik / ACI Press
Hồng y Gerhard Müller nói trong một bài bằng tiếng Tây Ban Nha được thư ký của ngài thuyết trình ngày 30 tháng 9 tại Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ 14 tổ chức tại Mexico từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 21 tháng 10: “Kitô giáo cổ động cho văn minh của sự sống và thách thức văn hóa của thuyết nhân học hư vô, một chủ thuyết kết thúc bằng sự tự sát tập thể của nhân loại. Chủ nghĩa vô thần là chủ nghĩa hư vô. Hoa trái của nó là cái chết.”
Trên trang web của mình, Đại hội tuyên bố đây là “một sự kiện quốc tế và liên tôn giáo lớn nhằm đoàn kết và trang bị cho các nhà lãnh đạo, tổ chức và gia đình để khẳng định, kỷ niệm và củng cố gia đình như môi trường tự nhiên và cơ bản của con người, chìa khóa cho sự hưng thịnh của những cá nhân trưởng thành và xã hội bền vững.”
Trong bài giảng của ngài, hồng y danh dự giải thích: “Chủ thuyết hư vô là cảm nhận của thời đại mới cho rằng Chúa đã chết”, như triết gia Hegel viết, có thể dẫn đến cảm nhận con người không có gì là xấu, được tồn tại và làm tất cả những gì nó thích, nếu chúng ta tin rằng lý tính thần thiêng đã không còn và mọi sự đều do bàn tay con người.”
Trong bài diễn văn có tiêu đề “Con người được tạo ra theo hình ảnh và giống Thiên Chúa: một tuyên ngôn chống lại thuyết nhân học hư vô,” hồng y đề cập đến luận điểm của triết gia Nietzsche, “nhà tiên tri của chủ nghĩa hư vô hậu kitô giáo”, người tuyên bố “cái chết của Chúa”; và theo sử gia Yuval Noah Harari, người “đã trở thành một thứ giống như bậc thầy của cái gọi là chủ nghĩa hậu nhân văn và siêu nhân.”
‘Siêu nhân thần thánh’ có thể trở thành ‘ác nhân vô nhân đạo’
Hồng y danh dự giải thích: “Trong tư cách là sử gia, chính bản thân Harari hiểu tầm nhìn về một siêu nhân thần thánh có thể nhanh chóng trở nên vô nhân quỷ quái như thế nào. Thế kỷ 20 đã chứng minh điều này một cách tàn nhẫn. Ở Tây và Đông Âu. Đặc biệt là ở Đức và Nga.”
Hồng y Müller báo động: “Nếu con người không còn là một sinh vật được tạo ra theo hình ảnh và giống như Thiên Chúa Ba Ngôi, thì con người sẽ chìm vào vực sâu của thuyết nhân học hư vô.”
Chẳng hạn, hồng y ám chỉ đến những người sửa mặt hoặc các bộ phận khác trên cơ thể của họ để ‘nâng cấp’ hoặc để ‘làm mới’. Đó không còn là mốt của Hollywood nữa, nhưng họ là những người đáng được thương đã rơi vào – mà không hề hay biết – thuyết nhân học hư vô.
“Thuyết nhân học hư vô có cha đẻ của nó là niềm tự hào của một sinh vật muốn trở nên giống Chúa (sách Sáng thế 3: 5) và muốn tự mình thiết lập sự khác biệt giữa thiện và ác, đúng và sai cho chính mình.”
Hồng y nói tiếp: “Đó là sự điên rồ mù quáng của những kẻ nghịch đạo không tin Chúa, những kẻ đánh đổi ‘vinh quang của một Chúa không thoái hóa’ để lấy những hình ảnh tự tạo theo ý thức hệ của mình. Khi con người thờ phượng tạo vật thay vì Đấng sáng tạo, thì con người sẽ đánh mất sự vinh hiển được là con cái và là bằng hữu của Chúa”.
Thù địch với cuộc sống và hôn nhân
Hồng y cảnh báo, thuyết nhân học hư vô là “thù địch đáng kể với sự sống” vì nó khuyến khích hành động “giết trẻ em trong bụng mẹ như một quyền của con người và đòi hỏi cái gọi là ‘cái chết nhân từ’ (trợ tử) vì đã ‘cạn kiệt’ hoặc không còn được xem như một con người”.
Ngài nói tiếp: “Nhưng thành quả thối rữa của thuyết nhân học hư vô cũng thể hiện qua hoài nghi về hôn nhân giữa nam và nữ, được xem là một biến thể trong số bất kỳ khả năng nào của việc hưởng thụ thỏa mãn tình dục một cách ngẫu nhiên mà không nhường bước trước một tình yêu trọn vẹn và không vượt lên chính mình (hình thức) thành người thứ ba, cụ thể là đứa bé, hoa trái của tình yêu trong lòng cha mẹ.”
Do đó, mối quan hệ của hôn nhân dẫn đến đơm hoa kết trái bị phủ nhận, “mà Đấng Tạo Hóa đã chúc phúc cho người nam, người nữ để họ lưu truyền, gìn giữ và phát huy sự sống do Thiên Chúa tạo dựng”.
Ý thức hệ giới tính
Sau đó, hồng y Müller đề cập đến vấn đề ý thức hệ giới tính, vốn tạo ra sự phân biệt sai lầm giữa giới tính sinh học và giới tính như một cấu trúc văn hóa xã hội.
Ngài nói: “Ngoài sự thật đã được chứng minh về mặt sinh học, rằng việc thay đổi giới tính thực sự là không thể, việc giả tưởng tự do lựa chọn giới tính của một người là phủ nhận ý muốn của Chúa dành cho loài người chúng ta. Mỗi con người đều tồn tại trong bản chất cơ thể (của mình) với biểu hiện nam hoặc nữ. Ý thức hệ về giới chắc chắn cũng nằm dưới sự chi phối của thuyết nhân học hư vô, tước đoạt khả năng của cả nam giới và nữ giới. Một người đàn ông, nhờ đức tính thiêng liêng và thể xác của mình, có khả năng trở thành người chồng yêu thương vợ, người cha trung thành với con cái. Nhưng người đó không thể làm vợ hoặc làm mẹ cho người khác mà không phản bội chính mình.”
Cựu bộ trưởng bộ Tín Lý nói rằng “không ai có thể cải cách hoặc hiện đại hóa huấn dạy của Đức Kitô vì chính Ngài (qua Nhập thể) đã mang tất cả sự mới mẻ và hiện đại để đổi mới và làm sống động con người,” như Thánh Irenaeus của Lyon, gần đây được Đức Phanxicô tuyên bố là tiến sĩ Giáo hội đã nói.
Nguy hiểm cho Giáo hội
Hồng y nói: “Thuyết nhân học hư vô thực sự đã trở nên nguy hiểm cho Giáo hội khi ngay cả các nhà thần học công giáo ở các vị trí chủ chốt, không còn cho rằng sự mặc khải duy nhất về mặt lịch sử và không thể điều khiển được của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô, mà thay vào đó tạo một thỏa hiệp sai lệch với chủ nghĩa hậu nhân văn, chỉ để Giáo hội ‘tồn tại’ với tư cách là một tổ chức xã hội trong một thế giới hiện đại không có Chúa.”
Đối với “thần học không có Thiên Chúa” này, thì “sự sáng tạo và giao ước, Nhập thể và hy sinh của Chúa Giêsu trên thập giá và sự sống lại của Ngài chỉ được xem là những biểu tượng hiện sinh của tính chất thần thoại.”
Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch