Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Lạm dụng tình dục: bán tòa giám mục Arras để bồi thường cho nạn nhân

by Phanxicovn

Giám mục Olivier Leborgne, giáo phận Arras, nước Pháp | DR

Giáo phận Arras, ở Pas-de-Calais (vùng Hauts-de-France) nước Pháp đã đóng 250.000 âu kim trong số 500.000 âu kim tài trợ cho quỹ dành cho các nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong Giáo hội. Một phần nhờ việc bán tòa nhà của tòa giám mục Arras. Tòa nhà này được các giám mục của giáo phận làm nơi cư trú từ năm 1906.

Phần còn lại của số tiền sẽ được thanh toán vào cuối năm nay, tin tức được đưa ra đúng một năm sau ngày phát hành báo cáo Sauvé, Ủy ban Độc lập về Lạm dụng Tình dục trong Giáo hội (CIASE), được công bố ngày 5 tháng 10 năm 2021.

Giám mục Olivier Leborgne, giáo phận Arras đã tiếp các nạn nhân các vụ lạm dụng tình dục để “lời họ được nghe, được tin và được công nhận”. Ngài hứa sẽ tạo “một ngôi nhà an toàn” cho các tín hữu khi đối diện với luồng dư luận tỏ ra hoang mang về việc lạm dụng tình dục xảy ra trong Giáo hội. Sau khi bán tòa giám mục, ở số 4 và 6 Rue des Fours, giám mục Leborgne sẽ về ở một vài con phố xa hơn, tại Nhà của Giáo phận nằm ở đường Amiens.

Quỹ đoàn kết ủng hộ hai mươi triệu âu kim

Theo báo cáo Sauvé tháng 7 năm 2021, các giám mục của Pháp đã thành lập quỹ SELAM (Quỹ đoàn kết và chống tấn công tình dục trẻ vị thành niên). Quỹ cứu trợ này do các giáo phận đảm trách. Giáo phận Arras quyết định đóng 500.000 âu kim nhờ vào việc bán tòa giám mục. Quỹ SELAM dùng để bồi thường cho các nạn nhân, được thành lập như một phần công lý phục hồi do Hội đồng Giám mục Pháp quyết định, đến cuối tháng 1 – 2022 Quỹ đã thu được 20 triệu âu kim.

Báo cáo Sauvé ước tính số nạn nhân bị lạm dụng tình dục trong Giáo hội là 330.000 người kể từ những năm 1950, nếu cọng thêm các hành vi lạm dụng do giáo dân đã làm.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button