Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Ngày Thế Giới Người nghèo: Đức Phanxicô sẽ ăn trưa với người nghèo

by Phanxicovn

Ngày chúa nhật 13 tháng 11 Đức Phanxicô sẽ ăn trưa với 1300 người nghèo như bức hình này năm 2019 | © Vatican Media

Đức Phanxicô thành lập Ngày Thế Giới Người nghèo lần đầu năm 2016, năm nay là năm thứ sáu, ngài sẽ ăn trưa với 1300 người nghèo tại Hội trường Phaolô VI.

Chương trình cho ngày này, với chủ đề là Chúa Giêsu Kitô đã trở nên khó nghèo vì bạn đã được thánh bộ Truyền giáo công bố ngày thứ ba 8 tháng 11. Sáng chúa nhật lúc 10 giờ sáng Đức Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô với người nghèo, sau đó ngài ăn trưa với họ ở Hội trường Phaolô VI, hôm nay hội trường là phòng ăn lớn cho người nghèo.

Chăm sóc y tế và gói thực phẩm

Một xe y tế di động được thành lập từ ngày thứ hai 7 tháng 11 đến ngày chúa nhật 13-11 tại Quảng trường Thánh Phêrô. Nhân viên y tế tình nguyện sẽ khám bệnh miễn phí và làm thử nghiệm các loại, thử máu, chích vắc-xin cảm cúm, Covid hoặc xét nghiệm các bệnh như viêm gan C, AIDS hoặc bệnh lao.

Hơn 5,6 triệu người nghèo ở Ý

Theo số liệu năm 2021 của Caritas Ý, có khoảng 5,6 triệu người sống dưới mức nghèo khổ ở Bán đảo, trong đó có 1,4 triệu trẻ em. Ngày Thế giới Người nghèo được Đức Phanxicô thành lập ngày 21 tháng 11 năm 2016, trong Năm Thánh Lòng Thương Xót. Khoảng 4.000 người có hoàn cảnh khó khăn đã tham dự ngày đầu tiên 19 tháng 11 năm 2017.

Tác phẩm điêu khắc mới của nghệ sĩ Canada Timothy Schmalz

Ngày thứ tư 9 tháng 11, trong buổi tiếp kiến chung hàng tuần, Đức Phanxicô đã làm phép tác phẩm điêu khắc bằng đồng Người vô gia cư, Sheltering được đắp chăn do một con chim bồ câu kéo. Tác phẩm được làm để cổ động “Chiến dịch 13 ngôi nhà” của gia đình Vinh Sơn trên thế giới cho 10.000 người ở hơn 160 quốc gia vào cuối năm 2023.

Sheltering là tác phẩm của nghệ sĩ Canada Timothy Schmalz, ông có nhiều tác phẩm trưng bày nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt tác phẩm Người di cư được đặt ở Quảng trường Thánh Phêrô năm 2019. Các tác phẩm nổi tiếng nhất của nghệ sĩ được trưng ở các nhà thờ lịch sử ở Rôma hoặc Vatican. Ông cho biết,  công việc quan trọng nhất của ông là chuyển các câu chuyện trong Kinh thánh qua hình ảnh.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button