Suy niệmSuy niệm

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần VI Phục Sinh, Năm A

Tin mừng Ga 15, 26-16, 4

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Khi Ðấng Phù Trợ đến, Ðấng Thầy sẽ từ nơi Cha Thầy sai đến với các con, Người là Thần Chân lý bởi Cha mà ra, Người sẽ làm chứng về Thầy. Và các con cũng sẽ làm chứng, vì các con đã ở với Thầy từ ban đầu. Thầy đã nói với các con điều đó để các con khỏi vấp ngã. Người ta sẽ loại các con ra khỏi hội đường. Ðã đến giờ kẻ giết các con tưởng làm thế là phụng sự Thiên Chúa. Họ sẽ làm những điều đó cho các con, vì họ không biết Cha, cũng không biết Thầy. Nhưng Thầy đã nói với các con như vậy, để khi đến giờ của họ, các con nhớ lại là Thầy đã bảo các con”.

Suy niệm

Chúng ta đang sống trong thời cuộc mà THẬT và GIẢ trộn lẫn với nhau; đôi khi, để phân biệt đâu là thật, đâu là giả trở nên khó khăn vô cùng. Tỉ dụ như, nhìn một bông hoa giả được làm tỉ mỉ và tinh xảo tới mức đưa tay sờ, vò tới vò lui ta vẫn cảm thấy như hoa thật. Chỉ đến khi đưa mũi sát vào ngửi, ta mới nhận ra nó không có hương thơm như hoa thật; lúc ấy, ta mới nhận ra đó là hoa giả.

Quả thật, không thể đưa ra một tiêu chuẩn, hay nguyên tắc rập khuôn cho các vấn đề THẬT, GIẢ ở trong cuộc đời. Bởi lẽ, cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đòi buộc chúng ta phải hết sức tỉnh táo, khôn ngoan, kinh nghiệm… để nhận dạng nó. Đối với người Kitô hữu, những người tin Chúa, những người đã được nhận lãnh ơn Chúa Thánh Thần thì sao? Với các vấn đề đức tin, luân lí, lề luật và lương tâm, chúng ta có một Đấng sẽ giúp nhận diện Phải-Trái, Đúng-Sai, Thật-Giả. Đấng ấy chính là Thánh Thần được Chúa Giêsu nhắc đến trong bài Tin mừng theo trình thuật của thánh sử Gioan. “Khi Đấng Bảo Trợ đến, Đấng mà Thầy sẽ sai đến với anh em từ nơi Chúa Cha, Người là Thần Khí sự thật phát xuất từ Chúa Cha…”

Vâng, Thánh Thần chính là SỰ THẬT, xin cho mỗi người chúng ta xác tín được điều ấy và gắn kết bền chặt với Chúa Thánh Thần trong từng ngày sống, trong suốt cuộc đời. Để trong sự soi sáng và hướng dẫn của Thánh Thần, chúng ta nhận ra đâu là thánh ý Chúa, đâu là chân lí, đâu là sự thật… những điều buộc chúng ta phải thi hành để sống trọn ý Chúa.

Lạy Chúa Thánh Thần, để sống và làm chứng cho sự thật, cho những điều đúng, cho công bằng trong cuộc sống đời thường thật là cam go và thách đố, xin con con ơn can đảm nhận ra sự thật, lẽ phải và thi hành cách kiên nhẫn. Amen.

Nt. Cúc Trắng, SLE

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button