Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Kinh lý tông tòa giáo phận Strasbourg: tình trạng bất ổn mới ở Giáo hội Pháp

by phanxicovn

Ngày thứ năm 23 tháng 6, trong một thông cáo báo chí, Vatican loan báo sẽ có chuyến kinh lý tông tòa đến tổng giáo phận Strasbourg. Một quyết định không đưa ra lý do rõ ràng tạo thêm bối rối cho một Giáo hội Pháp đã bị suy yếu bởi các quyết định gần đây ở Rôma.

lavie.fr, Marie-Lucile Kubacki và Pierre Jova, 2022-06-23

Tổng giám mục Luc Ravel, giáo phận Strasboug, tháng 8 năm 2019.  LAURENT FERRIERE / HANS LUCAS

Mìn nổ không ngừng trong cánh đồng Giáo hội công giáo Pháp. Một thông cáo báo chí từ sứ quán Vatican tại Pháp thông báo, ‘sau khi nhận được thông tin từ Tòa thánh và liên quan đến việc quản trị mục vụ của tổng giáo phận Strasbourg’, Đức Phanxicô đã ra lệnh có chuyến kinh lý tông tòa đến tổng giáo phận.

Một chuyến kinh lý tông tòa thường xảy ra khi các trục trặc nghiêm trọng được báo cáo về Rôma và Vatican sẽ cử một người từ bên ngoài cộng đồng hoặc, như trong trường hợp một giáo phận thì sẽ thực hiện một cuộc thanh tra ở nơi đó, Đấng Kitô trường hợp của tổng giáo phận Strasbourg, nơi tổng giám mục Luc Ravel tại chức từ năm 2017.

Một sự thận trọng dẫn đến mối quan tâm

Thông cáo báo chí chính xác cho biết, giám mục Stanislas Lalanne, giáo phận Pontoise được giao nhiệm vụ thực hiện chuyến kinh lý này, với sự hỗ trợ của ông Joël Mercier, thư ký danh dự của bộ Giáo sĩ. Theo thông tin trong thông cáo, chuyến kinh lý sẽ bắt đầu từ ngày 27 tháng 6 năm 2022: “Quyết định này của giáo hoàng  bày tỏ quan điểm của ngài với giáo phận Strasbourg nhằm mục đích giúp giáo phận hoàn thành sứ mệnh trong tư cách là nhân chứng cho Chúa Phục sinh.”

Chuyện gì xảy ra ở Strasbourg? Như thường lệ, thông tin liên lạc của thể chế được giới hạn ở mức tối thiểu. Sự thận trọng này nhằm dành quyền tự do nhiều nhất có thể, cho những thành viên đảm nhận công việc kinh lý để phân tích tình hình, làm việc trong bầu khí tin cậy khi gặp những người trên thực địa và đưa ra kết luận của mình.

Kinh lý tông tòa giáo phận Strasbourg: tình trạng bất ổn mới ở Giáo hội Pháp

Tuy nhiên, trong số những lời giải thích có thể được đưa ra, một số nguồn đề cập đến tình trạng bất ổn âm ỉ từ một thời gian gần đây trong giáo phận, có những lời chỉ trích về sự “lạnh lùng” và “cô lập” nào đó của tổng giám mục trong việc quản trị của ngài, cũng như có những “vấn đề trong giao tiếp”. Một số người nói đến vụ bãi chức tàn bạo của ông Jacques Bourrier, quản lý giáo phận, chỉ sáu tuần trước khi ông kết thúc nhiệm kỳ. Theo Tin tức Mới của Alsace, trường hợp của ông Bourrier bị cho là một “hình thức xử phạt kỷ luật nặng mà không có lý do”, ông cho biết ông có ý định chống lại quyết định của tổng giám mục, người mà ông nêu lên vấn đề trong các phương pháp quản trị.

Danh sách các vấn đề kéo dài

Có những người khác than phiền về việc tổng giám mục đã công khai loan báo ý định của ngài trong lần bỏ phiếu giữa giai đoạn các vòng. “Chúng tôi không có hướng dẫn nào để đưa ra với tư cách là giám mục. Công dân Ravel là tôi, tất nhiên tôi sẽ bỏ phiếu cho Emmanuel Macron”, ngài tuyên bố và đã tạo rất nhiều thư phản đối gởi đến tòa sứ thần.

Vì thế, theo tình trạng thông tin hiện nay, khó có thể khẳng định điều gì đã chính xác thúc đẩy quyết định của Bộ Giám mục và của giáo hoàng. Trong một thông cáo báo chí đăng trên trang web giáo phận, tổng giám mục Ravel viết, ngài đón nhận tin “trong đức tin và tin tưởng vào quyết định của Đức Phanxicô”, ngài kêu gọi mọi người “chào đón chuyến kinh lý này trong “bầu khí ân sủng, đôi khi tạo bối rối vào thời điểm này nhưng luôn có giá trị về lâu về dài”.

Sau những vụ bê bối xảy ra trong tổng giáo phận Lyon và việc hồng y Philippe Barbarin từ chức, cuộc khủng hoảng ở tổng giáo phận Paris với việc tổng giám mục Michel Aupetit từ chức, việc đình chỉ truyền chức ở giáo phận Toulon và những vụ bê bối khác nhau liên quan đến vấn đề lạm dụng, và bạo lực  tình dục, bầu khí tiếp tục trở nên xấu hơn trong Giáo hội Pháp. Vì sự thiếu rõ ràng trong thông tin liên lạc trên các hồ sơ khác nhau, kể cả sau sự kiện, như trường hợp giáo phận Paris nên đã tạo ra những phỏng đoán và tin đồn, trong khi giáo dân mất định hướng, họ hy vọng có ánh sáng về các tình huống đang xảy ra.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button