Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Các chủng viện ở Ý, một mô hình trong cảnh tàn rụi

by Phanxicovn

Hình minh họa

ilfoglio.it, Matteo Matzuzzi, 2022-10-29

Nhật báo cánh hữu Il Foglio đưa ra bức tranh đáng lo ngại về sự suy giảm ơn gọi linh mục ở Ý, lưu ý rằng con số chủng sinh vào chức linh mục ngày càng giảm, cũng như ở các nước châu Âu khác. Nhà báo Matteo Matzussi ghi nhận, trong 50 năm qua, ơn gọi đã giảm hơn 60%, từ 6.337 chủng sinh năm 1970 xuống còn 2.103 năm 2019. Nhật báo báo động: “Ngày nay, số lượng chủng sinh Ý ít nhiều trong khoảng 1.800, và nếu tính đến số tuổi trung bình của các giáo sĩ thì chúng ta có thể ước tính dễ dàng đoán, các linh mục sẽ phải làm ngoài giờ và họ làm như công chức chứ không như người cha. Tác động xảy ra trong một thời gian và vấn đề vượt lên các số liệu và thống kê, nhắc lại mức 300 linh mục phong chức mỗi năm là cần thiết đủ để đảm bảo duy trì hệ thống giáo xứ hiện tại.”

Thống kê năm 2018 cho biết có 248 linh mục chịu chức ở Ý, so với 114 ở Pháp. Mức dữ liệu có vẻ ổn định này ẩn chứa sự sụt giảm sâu đậm và lâu dài, và tình trạng bất ổn càng trở nên rõ ràng hơn khi ngày 24 tháng 10, Đức Phanxicô cảnh báo tình trạng các chủng sinh nghiện phim ảnh khiêu dâm. Việc đồng hành tâm lý của các chủng sinh sẽ là một trong những chủ đề của kỳ họp tiếp của các giám mục Ý. Nhưng chính mô hình của chủng viện đang bị đe dọa ở một số mức độ, “thường là về phía công giáo tự do, đặt lên bàn cân tất cả những dấu hiệu có thể đưa đến việc lên án chủng viện: các thanh niên trẻ khi mới vào chủng viện đã bắt đầu học tiếng Ý, mơ một sự nghiệp ở Rôma, khoác lên mình những chiếc chùng và mặc bộ đồ trịnh trọng”.

Cái nhìn này về chức linh mục cho thấy mùi của chủ nghĩa giáo quyền và chủ nghĩa truyền thống, mang đến những dấu hiệu có một cái gì không ổn, trong khi Đức Phanxicô khuyến khích các linh mục nên quay sang người nghèo, vùng ngoại vi và giáo hội học của Công đồng Vatican II. Nhưng mô hình này có vẻ đơn giản. Trang Il Foglio viết: “Có thể cần phải suy nghĩ lại về các chủng viện, nhưng cũng sẽ cần cập nhật xác tín của những người nghĩ rằng các chủng viện và các ngôi nhà đào tạo chỉ là vòm Nô-ê, nơi những người trẻ có vấn đề về tâm lý hoặc đau khổ vì cô đơn đến để cố gắng thoát khỏi nỗi kinh hoàng của thế giới.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button