Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Chiến tranh Ukraine, vì sao Đức Phanxicô lo lắng cho một nguy cơ leo thang

by Phanxicovn

 Em bé Ukraine đau buồn đứng cạnh mộ cha của em.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-11-16

Từ nhiều tuần nay, ngoại giao Vatican đã cảnh báo về nguy cơ kéo dài cuộc xung đột Ukraine. Ngày thứ tư 16 tháng 11, một lần nữa, Đức Phanxicô cầu nguyện để có một lệnh ngừng bắn và một cuộc đối thoại.

Đau đớn, băn khoăn và lo lắng. Sau hậu quả của các cuộc oanh tạc mới ở Ukraine và khi lần đầu tiên một tên lửa rơi trên lãnh thổ Ba Lan, ngày thứ tư 16 tháng 11, Đức Phanxicô lại cảnh báo chống bất kỳ sự leo thang nào trong vùng.

Vào cuối buổi tiếp kiến chung hàng tuần, ngài cầu nguyện xin Chúa  biến đổi trái tim của những người vẫn còn muốn chiến tranh. Ước mong khao khát hòa bình được thực hiện cho nước Ukraine đã tử vì đạo để tránh bất kỳ sự leo thang nào và mở đường cho một cuộc ngừng bắn và đối thoại.

Các cuộc oanh kích lớn

Trước hàng ngàn giáo dân tập họp ở Quảng trường Thánh Phêrô, ngài cho biết ngài đau đớn và lo lắng (…) về những cuộc oanh tạc thậm chí còn lớn hơn vào Ukraine, gây thiệt hại nặng nề cho các cơ sở hạ tầng dân sự.

Các cuộc tấn công lớn đã xảy ra vào ngày thứ ba, 15 tháng 11, khi Nga, dưới áp lực phản công của Ukraine, đã phải bỏ vùng phía bắc khu vực Kherson ngày 11 tháng 11, nơi họ tuyên bố đã sáp nhập vào Nga. Theo nhà chức trách Ukraine, các vụ ném bom này, trực tiếp đánh vào các mục tiêu dân sự mà Matxcova tuyên bố họ có chủ quyền đã làm cho 10 triệu người không có điện.

Tuyên bố của Đức Phanxicô trong bối cảnh nhiều người lo ngại về nguy cơ leo thang xung đột sau vụ tên lửa rơi ở một ngôi làng Ba Lan nằm cách biên giới Ukraine không xa, mà Nga kiên quyết phủ nhận không biết nguồn gốc.

“Ukraine có mọi quyền để tự vệ, nhưng việc gởi vũ khí phải tương xứng”

Và nếu Đức Phanxicô đề cập đến nguy cơ leo thang, thì đó cũng là một trong những mối quan tâm thường xuyên của ngoại giao Vatican từ vài tháng nay. Và đó là cách riêng các nhà ngoại giao của Tòa Thánh biện minh cho lập trường của giáo hoàng về cuộc xung đột, khi họ đứng trước những lời chỉ trích của phương Tây cáo buộc Đức Phanxicô thân Nga.

Chính vì Vatican lo ngại leo thang nên các người có trách nhiệm ở Vatican quan tâm đến việc vận chuyển một khối lượng lớn vũ khí phương Tây đến Ukraine. Một nhà ngoại giao cao cấp của Vatican nhấn mạnh: “Ukraine có mọi quyền để tự vệ, nhưng việc gởi vũ khí phải tương xứng.”

Sợ cuộc xung đột “trở ngược”

Cũng nguồn tin này cho biết: “Chúng tôi thấy rõ những điểm yếu của Nga, và không khó để hình dung quân đội Ukraine trở nên vượt trội hơn so với quân đội Nga, và xung đột sẽ xoay chuyển tình thế. Chúng ta luôn phải cho đối phương cơ hội ra tay. Nếu không những điều khủng khiếp có thể xảy ra.”


Ở Vatican, nơi chúng ta thấy sự “trung lập” trong cuộc xung đột, nhưng không thờ ơ về mặt đạo đức và luân lý. Vatican xem khó có một quyết tâm giải quyết xung đột trước mùa xuân.

Và đây không phải là lần đầu tiên trong giới thân cận giáo hoàng liên tục nhấn mạnh ngài rất quan tâm đến tình hình ở Ukraine và  công khai lo ngại cho một leo thang có thể xảy ra. Ngày 2 tháng 10, ngài đặc biệt cảnh báo chống lại “leo thang hạt nhân” trong vùng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button