Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Fortunatus Nwachukwu làm tổng thư ký Thánh Bộ Truyền Giáo

by Phanxicovn

Ngày thứ tư 15 tháng 3, Văn phòng Báo chí Tòa thánh loan tin, Đức Phanxicô bổ nhiệm tổng giám mục Nigeria Fortunatus Nwachukwu làm tổng thư ký Thánh Bộ Truyền Giáo. Ngài là sứ thần Tòa thánh sẽ hỗ trợ hồng y Tagle trong Thánh bộ Truyền giáo.

Tổng giám mục Fortunatus Nwachukwu, sinh năm 1960, thụ phong linh mục năm 1984 ở giáo phận Umuahia, đông nam Nigeria, ngài nhập giáo phận Aba năm 1990, một giáo phận mới được tách ra khỏi giáo phận cũ để phù với  sự phát triển nhân khẩu địa phương.

Ngài có bằng tiến sĩ giáo luật về quan hệ giữa Israel và Tòa thánh và bắt đầu phục vụ ngành ngoại giao giáo hoàng năm 1994. Sau đó, ngài làm việc tại các tòa khâm sứ ở Ghana, Paraguay, Algeria và Geneva, cũng như tại Vatican trong ban thư ký Quốc vụ khanh. Từ năm 2007 đến năm 2012, ngài đảm nhiệm vị trí chiến lược Trưởng ban nghi lễ của Phủ Quốc vụ khanh, tháp tùng các Nguyên thủ Quốc gia và Chính phủ trong các chuyến đi của Đức Bênêđictô XVI.

Ngài được Đức Bênêđictô XVI phong giám mục và bổ nhiệm ngài làm sứ thần tòa thánh tại Nicaragua năm 2012. Năm 2017, Đức Phanxicô bổ ngài làm sứ thần tại vùng biển Caribê. Có biệt hiệu là “giáo hoàng vùng Caribê”, tầm công nhận của tổng giám mục dần dần mở rộng đến một số quốc gia trong khu vực: Trinidad và Tobago, Antigua và Barbuda, Barbados, Dominica, Jamaica, Saint Kitts và Nevis, Saint-Vincent và Grenadines, Guyana, Saint Lucia, Grenada, Bahamas, Suriname và Belize.

Ngài là đại diện tông tòa cho Antilles, liên quan đến các lãnh thổ được đặt dưới sự quản lý của các quốc gia khác, như Guadeloupe, Martinique và Guiana thuộc Pháp. Với chức vụ này, mùa xuân năm 2021, ngài đã giao cho giám mục Michel Dubost, giám mục danh dự của Évry làm giám quản Tông tòa điều tra các cáo buộc tấn công tình dục của giám mục danh dự Emmanuel Lafont, thuộc giáo phận Amazon rộng lớn này. Ngày 6 tháng 2 năm 2022, tổng giám mục Nwachukwu đã chủ sự thánh lễ phong giám mục cho tân giám mục Alain Ransay, giáo phận Cayenne.

Quan sát viên của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc

Trong thời gian này, ngài thay đổi nhiệm vụ: ngày 17 tháng 12 năm 2021, Đức Phanxicô bổ nhiệm ngài làm quan sát viên thường trực của Tòa thánh tại Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tại Geneva, đồng thời là đại diện của Tòa thánh cho Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM). Ngài trở thành sứ thần châu Phi đầu tiên đại diện cho Tòa thánh ở một cơ quan của Liên Hiệp Quốc.

Sau nhiệm vụ ngắn ngủi chỉ hơn một năm, bây giờ ngài về  Giáo triều để hoàn thành sơ đồ tổ chức cho Thánh bộ Truyền giáo, một cơ cấu phức tạp được đặt dưới trách nhiệm trực tiếp của Đức Phanxicô. Bộ Truyền giáo là bộ hợp nhất của Thánh bộ Truyền giáo cho các Dân tộc và Hội đồng Giáo hoàng về Tân Phúc âm hóa. Hai cựu lãnh đạo của các cấu trúc này là hồng y Phi Luật Tân Luis Antonio Tagle và tổng giám mục người Ý Rino Fisichella cùng chia sẻ danh hiệu ‘bộ trưởng’ của Thánh Bộ Truyền giáo.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button