Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đức Phanxicô mời gọi các tu sĩ phật giáo Đài Loan đến với văn hóa gặp gỡ

by Phanxicovn

Đức Phanxicô tiếp các chư tăng thuộc Hiệp hội Phật giáo Nhân văn Liên hiệp (VATICAN MEDIA Divisione Foto)

vaticannews.va, Xavier Sartre, 2023-03-16

Sáng thứ năm 16 tháng 3, Đức Phanxicô gặp phái đoàn tu sĩ phật giáo Đài Loan và các đại biểu công giáo tham dự cuộc hành hương giáo dục tại Vatican. Theo ngài, đây là ví dụ điển hình của “văn hóa gặp gỡ” gần gũi với ngài trong bối cảnh đối thoại liên tôn và là dịp mọi người đối thoại và hiểu rõ nhau hơn.

Chuyến viếng thăm của các tu sĩ phật giáo Đài Loan là chuyến đi “hành hương giáo dục” như họ nói về chuyến đi của họ, đặc biệt để mở rộng văn hóa gặp gỡ, đến với người khác, hy vọng tìm được những người bạn, anh chị em, vì qua người khác, họ tìm hiểu và khám phá chính con người của mình. Cùng đi với phái đoàn của Giáo hội công giáo Đài Loan, họ đến thăm những nơi thiêng liêng của đạo công giáo.

Phát biểu trong cuộc gặp, Đức Phanxicô nói: “Đây là dịp đặc biệt để thúc đẩy văn hóa gặp gỡ vì qua trải nghiệm với người khác trong sự đa dạng, chúng ta thoát ra khỏi chính mình, chấp nhận mình cũng như nắm bắt những khác biệt của chúng ta.”

Đức Phanxicô tiếp các tu sĩ phật giáo sáng thứ năm, 16 tháng 3 năm 2023

Phá tường, xây cầu

Ngài tin chắc cuộc hành hương giáo dục liên tôn này mang lại nhiều hoa trái: “Vì văn hóa gặp gỡ xây dựng những cây cầu và mở ra những cánh cửa dẫn đến các giá trị và nguyên tắc thiêng liêng, truyền cảm hứng cho người khác. Chúng ta phá vỡ những bức tường ngăn cách con người, giam cầm con người trong những định kiến, thành kiến hoặc trong thái độ thờ ơ.”

Ngài giải thích đó cũng là một phương tiện để làm phong phú thêm việc đánh giá cao những nét đặc thù của các tôn giáo khác trong cách tiếp cận với Thiên Chúa. Vì vậy, những gì các tu sĩ Đài Loan nhìn thấy ở Rôma đã cho họ thấy, đối với người tín hữu kitô, Thiên Chúa là Đấng đã xuống thế làm người như họ, sẽ tiếp tục dẫn dắt họ đi trên con đường hành hương thánh thiện, nhờ đó chúng ta lớn lên trong ân sủng để được giống Chúa.

Tôn giáo luôn có mối quan hệ với giáo dục

Trong bài phát biểu trước các tu sĩ phật giáo, Đức Phanxicô nhắc lại một đặc điểm chung của các tôn giáo: dấn thân trong lãnh vực giáo dục. Ngài nói: “Các tín hữu đã xây các ngôi đền, các không gian linh thiêng như những ốc đảo gặp gỡ, nơi tất cả mọi người có được cảm hứng để sống cách minh triết và tốt đẹp. Bây giờ những ốc đảo gặp gỡ này còn cần thiết hơn bao giờ, vì nhịp điệu cuộc sống và công việc quá thúc bách. Phát triển những nơi thiêng liêng này là lời kêu gọi “đào tạo và giáo dục đầy đủ cho những người trẻ về một chân lý vượt thời gian, các phương pháp cầu nguyện và xây dựng hòa bình đã được chứng thực”.

Đức Phanxicô nhắc lại những gì ngài đã nói trong cuộc họp “Tôn giáo và Giáo dục” ngày 5 tháng 10 năm 2021: “Với minh triết và nhân văn trong các truyền thống tôn giáo của chúng ta, chúng ta muốn thành tác nhân thúc đẩy một đường lối giáo dục đổi mới có thể làm để phát huy tình huynh đệ phổ quát.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button