Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đức Phanxicô nói với các bạn trẻ ở Congo: hãy dũng cảm chống tham nhũng

 by Phanxicovn

Sáng thứ năm 2 tháng 2, tại sân vận động các Vị Tử đạo ở Kinshaha, Đức Phanxicô gặp các bạn trẻ Congo, ngài mời gọi họ thay đổi vận mệnh của đất nước họ, đấu tranh chống tham nhũng, một số thanh niên đã hô lời kêu gọi phản đối tổng thống Congo, Felix Tshisekedi.

Khoảng 65.000 bạn trẻ và giáo lý viên đã đến sân vận động từ 4 giờ sáng để chờ gặp Đức Phanxicô lúc 9h30 sáng tại sân vận động.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo, 2023-02-02

“Giáo lý? Đó là chuyện của tôi! Giáo hội công giáo? Đó là chuyện của tôi !” Dưới ánh nắng chói chang phủ xuống sân vận động, đám đông đang la hét. Hai giờ nữa Đức Phanxicô mới đến nhưng khán đài đã chật cứng, dù nóng, dù đám mây ô nhiễm bao quanh sân vận động!

Từ 4 giờ sáng các bạn trẻ đã đến sân vận động, tuổi trung bình ở Congo là khoảng 18 tuổi. Trên khán đài, các bạn trẻ ca hát, nhảy múa, tay cầm cờ phất theo nhịp của hệ thống âm thanh đinh tai nhức óc.

Khi ngài đến, ngài đi một vòng sân vận động trong vòng 10 phút, ngài nhận sự chào đón trang nghiêm của một ngôi sao nhạc rock, trong bầu khí phấn khích. Trên cầu thang dẫn lên khán đài, mọi người chen lấn để vào bên trong, đã có một vài xô xát xảy ra. Cô Nathalie, 33 tuổi và con trai Yannis đến gặp Đức Phanxicô hôm nay là lần thứ hai, hôm qua cô đã dự thánh lễ khổng lồ ở sân bay Ndolo.

“Giáo hoàng này hơi đặc biệt”

Đứa con trai 7 tuổi của cô nhìn Đức Phanxicô trên màn hình kênh KTO, em nói: “Ngài là người da trắng.” Cô Nathalie nói: “Giáo hoàng này hơi đặc biệt. Nhìn ngài như được ơn phước.” Cô cũng thấy ngài có thể mang lại hòa bình cho đất nước.

Đức Phanxicô đưa ra cho giới trẻ Congo “năm lời khuyên để thiết lập các ưu tiên mà không chạy theo làn gió của chủ nghĩa cơ hội”.

Nhiều bạn trẻ sáng nay hy vọng chuyến đi của Đức Phanxicô sẽ là bước ngoặt trong việc xoa dịu bạo lực, đặc biệt là ở miền đông đất nước. Kể từ khi bắt đầu chuyến đi của Đức Phanxicô, căng thẳng giữa quân nổi dậy và quân đội chính quy ở miền đông đất nước luôn ở trong tâm trí người dân. Cô Keenan, 23 tuổi, sinh viên ở Kinshasa, cô người gốc miền đông, nơi dì của cô bị sát hại vài tuần trước, cô nói: “Ông biết đó, bên ngoài chúng tôi trông hạnh phúc như vậy, nhưng trong lòng chúng tôi rất đau khổ.”

Ngài có thể “thay đổi, ngài như nhà tiên tri, một cái gì đó cho đất nước”

Dù cô gái trẻ theo Giáo hội Ngũ tuần, nhưng cô thấy giáo hoàng là người có thể “thay đổi, ngài như nhà tiên tri, một cái gì đó cho đất nước”. Ông Pierre, 37 tuổi, cũng ấn tượng với nhân cách của Đức Phanxicô: “Khi ngài được bầu làm giáo hoàng, cử chỉ đầu tiên của ngài là xin chúng tôi cầu nguyện cho ngài, để ngài có thể hoàn thành sứ mệnh. Thông thường là ngược lại, chính giáo hoàng là người ban phép lành cho mọi người. Và đó là nguồn gốc của một sự đơn giản rất mạnh, đối với người có quyền lực.”

Cũng giáo hoàng giản dị này, ngài đã đặt nhiều hy vọng nơi giới trẻ, ngài gởi cho Nathalie, Keenan, Pierre và các bạn trẻ khác một yêu cầu làm cho họ ngạc nhiên. Ngài nói: “Bây giờ tôi xin các bạn, trong một lúc, xin các bạn đừng nhìn tôi, nhưng nhìn vào tay của các bạn. Tất cả các bàn tay trông giống nhau, nhưng không bàn tay nào giống bàn tay nào, không ai có bàn tay giống bạn”, cả sân vận động giơ tay lên trời. Ngài mời họ ngẫm nghĩ: “Tay tôi để làm gì? Xây dựng hay phá hủy, cho đi hay thâu tóm, yêu thương hay hận thù?”

Lời kêu gọi chống tham nhũng của Đức Phanxicô

Như bài giảng thánh lễ hôm qua ở sân bay Ndolo, hôm nay ngài kêu gọi người trẻ Congo chống lại cám dỗ của “chủ nghĩa vùng muền và bộ lạc”, xin họ yêu quý cộng đồng hơn. Trước khi đưa ra lời yêu cầu khác, ngài xin mọi người nắm tay nhau: “Xin các bạn nắm tay người bên cạnh trong giây lát.”

Ngài tiếp tục: “Hãy cảm thấy bạn là một Giáo hội, một Dân tộc. Cảm thấy an sinh của bạn tùy thuộc vào an sinh của người khác và nó được nhân lên bởi toàn bộ. Cảm thấy mình được anh chị em mình bảo vệ, được chấp nhận và muốn chăm sóc mình. Và cảm thấy có trách nhiệm với người khác.”

Trước sự cổ vũ của đám đông, những tràng vỗ tay và tiếng kêu liên tục, Đức Phanxicô có vẻ phấn khích và mạnh lên vì đã từ một thời gian lâu ngài đã không xuất hiện, bất chấp cái nóng và mệt mỏi. Tung ra một cách ngẫu hứng, ngài thách thức những người trẻ khi nhắc họ quyền lực và tham nhũng không bao giờ tương thích nhau.

“Có những người dũng cảm, thông minh và có những người tham nhũng. Một người tham nhũng, họ có trung thực hay không trung thực?”, ngài đặt câu hỏi. Và ngài hỏi họ bằng tiếng Pháp: “Tôi xin các bạn!” Và đám đông làm cử chỉ bằng cánh tay để nói “không”. Sau đó, ngài tiếp tục: “Cùng nhau, chúng ta nói: ‘không’ với tham nhũng!” Một lời kêu gọi được cả sân vận động đáp lại bằng tiếng lingala để chống lại tổng thống Felix Tshisekedi, người sẽ hết hạn nhiệm kỳ vào tháng 12: “Fatshi yebela mandat esili”. (Felix Tshisekedi, chuẩn bị sẵn sàng, nhiệm kỳ của ông đã kết thúc”) Trước khi truyền hình quốc gia cắt âm thanh và làm mờ hình ảnh trong giây lát.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button