Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Giáo hoàng đau buồn vì các mục tử “bỏ rơi người nghèo”

by Phanxicovn

Đức Phanxicô tiếp các tu sĩ Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ ngày thứ hai 3 tháng 10-2022 tại Vatican Media | © Vatican Media

Ngày thứ hai 3 tháng 10, Đức Phanxicô tiếp các tu sĩ Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ họp tổng tu nghị tại Vatican, Dòng được thành lập ở Aix-en-Provence năm 1816. Ngài lên tiếng: “Thật là một thảm kịch khi các sứ vụ viên Giáo hội bỏ rơi người nghèo.”

Ngài khuyến khích các nhà truyền giáo Tin Mừng có mặt tại 70 quốc gia này “luôn sẵn sàng ra đi”. Ngài đặc biệt ca ngợi sự dấn thân của Dòng với môi trường, khi “mẹ Trái đất nuôi chúng ta mà không đòi hỏi chúng ta đền đáp bất cứ điều gì.”

Ngài nhấn mạnh: “Trong một thế giới vẫn còn nô lệ cho ích kỷ và đầy rẫy mâu thuẫn, […] chỉ có Tin Mừng mới có thể giữ cho ánh sáng hy vọng luôn cháy sáng khi các cuộc chiến và xung đột đổ máu của lịch sử nhân loại, tình cảnh đau khổ của hàng triệu người di cư và tị nạn, một nền kinh tế làm cho người giàu ngày càng giàu và người nghèo ngày càng nghèo hơn.”

Di sản của các trường nội trú

Đức Phanxicô khuyến khích các tu sĩ là chứng nhân của hy vọng, trong một thế giới dường như không còn hy vọng. Theo ngài, chính người nghèo là người “dạy con đường hy vọng”, điều mà họ đã tìm được “trong những tình huống khó khăn nhất”. Ngài mời gọi các tu sĩ vun trồng sự hiệp thông với tất cả mọi người, không trừ một ngoại lệ nào.

Được linh mục Eugène de Mazenod thành lập, Dòng Hiến sĩ Đức Mẹ đã mở cơ sở truyền giáo nước ngoài đầu tiên của họ tại Canada năm 1841. Dòng điều hành phần lớn các trường nội trú bản xứ, bị cho là đã có cách cư xử không đúng với người bản địa và là trọng tâm chú ý trong chuyến tông du của Đức Phanxicô đến Canada tháng 7 vừa qua.

Sau khi mở kho lưu trữ hồ sơ của Dòng, gần đây các tu sĩ đã bắt đầu hợp tác với Trung tâm Quốc gia về Sự thật và Hòa giải để giải quyết các vấn đề còn lại. Một vấn đề mà giáo hoàng không nói trong bài phát biểu của ngài.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button