Giáo Hội hoàn vũTin tức

Tại sao những điều xấu lại xảy ra với người tốt?

 

Giữa sự trỗi dậy của thảm kịch như vậy, các bài học Cơ đốc để làm sáng tỏ những bí ẩn như đau khổ

Những cây thánh giá bằng gỗ được đặt tại một đài tưởng niệm tại Trường Tiểu học Robb ngày 1 tháng 6 năm 2022 ở Uvalde, Texas. 19 học sinh và hai giáo viên đã thiệt mạng vào ngày 24 tháng 5 sau khi một tay súng 18 tuổi nổ súng bên trong trường học. Lễ thức và tang lễ cho 21 nạn nhân được lên kế hoạch trong suốt tuần. (ảnh: Alex Wong / Getty)Msgr. Charles Pope

Một trong những bí ẩn lớn đối với những người tin cũng như không tin là điều ác và sự đau khổ. Nếu có một Đức Chúa Trời toàn năng và toàn trí, làm sao Ngài có thể dung thứ cho cái ác, sự bất công và sự đau khổ của người vô tội? Chúa ở đâu khi có các vụ xả súng trong một trường học ở Uvalde , Texas, một siêu thị ở Buffalo , New York, một nhà thờ ở Los Angeles hoặc khi, trong một cuộc diễu hành ở Waukesha, Wisconsin, những người tham gia bị một tên ác ôn trên xe SUV hạ gục một cách dã man? Đức Chúa Trời ở đâu khi một phụ nữ hoặc một cô gái trẻ bị hãm hiếp, một người già bị hành hung, một đứa trẻ sơ sinh bị phá thai, khi tội ác diệt chủng bị thực hiện, hoặc khi những kẻ ác âm mưu của chúng? Tại sao Đức Chúa Trời lại quan niệm những kẻ xấu xa và cho phép chúng sinh ra? Thêm vào đó là rất nhiều thiên tai xảy ra trên thế giới. Đức Chúa Trời ở đâu, và tại sao Ngài lại để những người tương đối vô tội, kể cả trẻ em, phải chịu đựng như vậy?

Vấn đề của cái ác không thể được trả lời một cách đơn giản. Nó là một bí ẩn. Mục đích của nó và lý do tại sao Chúa cho phép nó nằm trong tầm nhìn và sự hiểu biết hạn chế của chúng ta. Kinh thánh nói: “Mọi sự hiệp lại làm ích cho những ai yêu mến, tin cậy Chúa và được gọi theo ý định của Ngài” (Rô-ma 8:28). Nhưng trong nhiều trường hợp, chúng ta khó có thể thấy được điều này là như thế nào.

Bất cứ ai đã từng trải qua một mất mát bi thảm và vô nghĩa hoặc những người đã chứng kiến ​​sự đau khổ tương xứng mà một số người phải chịu đựng đều không thể không hỏi, “Tại sao?” Và câu trả lời không phải là tất cả đều thỏa mãn, vì đau khổ cuối cùng vẫn là bí ẩn theo nhiều cách.

Tôi có một số tôn trọng đối với những người đấu tranh để tin vào sự trỗi dậy của những thảm kịch. 

Tôi hiểu và tôn trọng chiều sâu của nỗi tuyệt vọng cũng như phẩm giá của việc đặt câu hỏi như vậy. Ở cuối con đường của những câu hỏi, thường được hỏi trong nỗi đau khổ, có phải Đức Chúa Trời đã chọn không đưa ra những câu trả lời đơn giản hay không. Và ngay cả khi anh ta làm vậy, dù sao thì trí óc đơn giản của chúng ta cũng không thể hiểu được chúng. Chúng ta thường được quyền quyết định, thường là khi đối mặt với sự dữ lớn và đau khổ, liệu Chúa có tồn tại hay không.

Có lẽ khía cạnh khó hiểu nhất của đau khổ là sự phân bố không đồng đều của nó . Một số người dường như vượt qua cuộc sống mạnh mẽ, giàu có và đủ ăn, trong khi những người khác phải chịu đựng đau khổ, bệnh tật, những mất mát không thể giải thích và đột ngột, thất bại tài chính, bất công và những gánh nặng khác. Một số đau khổ đến từ sự lựa chọn sai lầm, lạm dụng chất kích thích và thiếu kiểm soát bản thân. Nhưng một số đau khổ dường như hoàn toàn không liên quan đến bất kỳ lý do nào trong số này – hoặc bất kỳ lý do nào.

Sự thể hiện một cách tôn trọng sự hiểu biết của Cơ đốc nhân về điều ác có thể bao gồm một số điểm sau đây . Lưu ý rằng đây không phải là những lời giải thích (vì đau khổ là một bí ẩn lớn), và họ khiêm tốn vì họ thừa nhận giới hạn của chính mình.

  1. Kinh thánh dạy rằng Đức Chúa Trời đã tạo ra một thế giới là địa đàng. Mặc dù chúng ta chỉ nhìn thoáng qua về nó, nhưng cái chết và đau khổ không phải là một phần của nó.
  2. Nhưng ngay cả trong Vườn Địa Đàng, con rắn vẫn cuộn từ cành cây tên là Cây Biết Điều Thiện và Điều Ác. Vì vậy, ngay cả trong thiên đường, bí ẩn của cái ác vẫn ẩn nấp. Theo một cách nào đó, cái cây và con rắn phải ở đó vì chúng ta được yêu; tình yêu đòi hỏi tự do, và tự do đòi hỏi sự lựa chọn. “Có” của tình yêu phải cho phép “Không” của tội lỗi. Trong “Không” nổi loạn của chúng tôi, cả chúng tôi và thế giới đều được làm sáng tỏ, chết chóc và hỗn loạn ập đến. Thiên đường đã mất đi và một thế giới thù địch và khó đoán hơn vẫn còn. Từ điều này, tất cả những đau khổ và điều ác mà chúng ta phải chịu đựng. Chỉ riêng tội lỗi của chúng ta đã gây ra vô số đau khổ trên trái đất này – phần lớn trong số đó, theo tính toán của tôi. Những đau khổ do các hiện tượng tự nhiên gây ra cũng có liên quan đến Nguyên tội, trong đó chúng ta thích ngự trị trong một địa ngục giả tạo thiên đường hơn là phục vụ trong thiên đường thực sự.
  3. Vì vậy A-đam và Ê-va đã chọn con đường chịu chết trong Vườn Địa Đàng. Và Chúa đã không hủy bỏ sự lựa chọn của họ nhưng đã làm việc với nó. Đấng Cứu Rỗi của chúng ta, Chúa Giê Su Ky Tô, gặp chúng ta ở ngã tư của đau khổ và cái chết, và không miễn trừ bản thân, để cho đau khổ và cái chết có ý nghĩa cứu chuộc, một con đường trở lại với Ngài và một con đường dẫn đến vinh quang.
  4. Mối liên hệ giữa sự dữ và đau khổ này với tự do của con người cũng giải thích sự thiếu can thiệp điển hình của Đức Chúa Trời đối với các vấn đề xấu xa. Nếu Đức Chúa Trời can thiệp thường xuyên, điều đó sẽ làm cho sự tự do của con người trở nên trừu tượng và do đó loại bỏ một trụ cột trung tâm của tình yêu. Nhưng ở đây, cũng có điều bí ẩn: Kinh thánh kể lại rằng đôi khi Đức Chúa Trời đã can thiệp để chấm dứt những âm mưu xấu xa, để quay lại chiến tranh, và để rút ngắn nạn đói và bệnh dịch. Tại sao đôi khi anh ấy can thiệp và đôi khi không? Tại sao những lời cầu nguyện về sự giải cứu đôi khi được nhậm và đôi khi không? Ở đây cũng vậy, có một bí ẩn về Sự Quan Phòng.
  5. Luận thuyết dài nhất trong Kinh thánh về sự đau khổ là Sách Gióp. Trong đó, Đức Chúa Trời tỏ ra thiếu thiện cảm gần như gây sốc đối với những câu hỏi của Gióp về nỗi đau khổ của ông và đặt nền móng dài dòng cho kết luận rằng tâm trí của con người đơn giản là không có khả năng nhìn sâu vào vấn đề này. Đức Chúa Trời thấy phù hợp để đức tin của Gióp được thử thách và củng cố. Tuy nhiên, cuối cùng, Gióp đã được phục hồi và tái lập với những ân phước lớn lao hơn cả trong một cảm giác tiên liệu về ý nghĩa của thiên đàng.
  6. Thư thứ nhất của Phi-e-rơ cũng giải thích một phần về sự đau khổ:“Về điều này, anh em vui mừng, mặc dù bây giờ anh em có thể phải trải qua nhiều thử thách khác nhau, nên lòng thành thật của đức tin, quý hơn vàng. dễ hư hỏng, dù bị lửa thử thách, nhưng có thể chứng tỏ là để ngợi khen, vinh hiển và được tôn vinh trước sự mặc khải của Chúa Giê Su Ky Tô ”(1 Phi-e-rơ 1: 6-7). Nói cách khác, những đau khổ của chúng ta thanh tẩy chúng ta và chuẩn bị cho chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa.
  7. Điều này có nghĩa là những người đau khổ hơn cần được thanh lọc nhiều hơn? Không cần thiết. Nó cũng có thể có nghĩa là một vinh quang lớn hơn đang chờ đợi họ. Vì Kinh Thánh dạy, “Vậy, chúng tôi không nản lòng; thay vào đó, mặc dù con người bên ngoài của chúng ta đang dần mất đi, con người bên trong của chúng ta đang được đổi mới từng ngày. Vì sự đau khổ nhẹ nhàng nhất thời này đang tạo ra cho chúng ta một sức nặng vĩnh cửu của sự vinh hiển vượt qua mọi sự so sánh ”(2 Cô-rinh-tô 4: 16-17). Do đó, đau khổ “tạo ra” vinh quang trên thế giới sắp tới. Những ai đau khổ hơn, nhưng có đức tin, sẽ có vinh quang lớn hơn trên thế giới sắp tới.
  8. Về sự bất công rõ ràng của sự đau khổ không đồng đều,cần lưu ý rằng Kinh Thánh dạy về một sự đảo ngược lớn, trong đó kẻ cuối cùng sẽ có trước (Ma-thi-ơ 20:16), kẻ hùng mạnh sẽ bị giáng xuống trong khi kẻ hèn mọn được tôn lên, và người giàu sẽ ra đi trống rỗng trong khi người nghèo được no đủ (Lu-ca 1: 52-53). Theo nghĩa này, không nhất thiết phải là người may mắn được giàu có, đủ ăn và không quen với bất kỳ đau khổ nào. Trong sự đảo ngược lớn, cái đầu tiên sẽ là cái cuối cùng. Cơ hội duy nhất mà những người giàu có và được chữa lành có được để tránh kết cục này là trở nên rộng lượng và tử tế với người nghèo và những người đau khổ (1 Ti-mô-thê 6: 17-18).
  9. Cuối cùng, đối với sự vô cảm rõ ràng của Đức Chúa Trời đối với đau khổ, chúng ta chỉ có thể chỉ về Đấng Christ., người đã không miễn cho mình khỏi những đau khổ mà chúng tôi đã chọn khi rời khỏi vườn Eden. Anh ấy đã phải chịu đựng một cách đau khổ và oan ức nhưng cũng cho thấy rằng đây sẽ là một con đường trở về nhà trên thiên đường. Về vấn đề này, một số người cũng đặt câu hỏi rằng, nếu Đức Chúa Trời là tình yêu, tại sao Ngài lại để những điều khủng khiếp xảy ra? Nó có vẻ không được yêu thương cho lắm. Tuy nhiên, ngày nay có xu hướng đánh đồng tình yêu với lòng tốt đơn thuần. Trong khi lòng tốt là một khía cạnh của tình yêu, thì sự quở trách và thử thách cũng vậy. Như bất kỳ bậc cha mẹ yêu thương nào cũng biết, đôi khi cần phải dẫn dắt con cái vượt qua những thử thách và khó khăn và cho phép chúng trải qua một số hậu quả của những quyết định của chúng. Các bác sĩ cũng thường phải sử dụng các loại thuốc mạnh và phẫu thuật xâm lấn để mang lại sự chữa lành cuối cùng. Vì vậy, tình yêu không phải lúc nào cũng là một điều dễ chịu, và Đức Chúa Trời là tình yêu phải dẫn dắt chúng ta vượt qua một số khó khăn trong “thiên đường đã mất” này mà chúng ta đã chọn để sống. Tuy nhiên, một sự thật được khẳng định chắc chắn rằng Đức Chúa Trời không bao giờ cho phép đau khổ hoặc điều ác ngoại trừ việc Ngài có thể mang lại điều tốt lành hơn từ đó.
  10. Thánh Thomas Aquinas đề cập đến bí ẩn của sự tội ác và đau khổ bằng cách nói về việc chúng ta không thể nhìn thấy toàn bộ bức tranh. Anh ấy đã tưởng tượng ra một bức tranh tuyệt vời mà chúng ta chỉ có thể nhìn thấy một vài pixel, hoặc một nét vẽ đơn thuần với những gam màu tối. “Sự xấu xa đen tối này là gì?” chúng tôi có thể khóc. Nhưng nếu chúng ta có thể quay lại và xem toàn bộ bức tranh, chúng ta có thể thấy vẻ đẹp của nó và hiểu rằng đó là một trò chơi của ánh sáng và bóng tối và bóng tối bao trùm ánh sáng và nhường chỗ cho nó.
  11. Về những điểm này, tôi chắc chắn bạn sẽ nói thêm, nhưng hãy cẩn thận với vấn đề xấu xa và đau khổ. Nó có những kích thước bí ẩn phải được tôn trọng. Những câu trả lời đơn giản có thể không giúp ích được gì cho những người phải vật lộn với nó. Hiểu biết và giải thích cho thấy cuộc đấu tranh của Cơ đốc nhân để hiểu rõ điều này có thể là cách tốt nhất. “Câu trả lời” của Kinh thánh đòi hỏi đức tin, nhưng nó cũng lôi cuốn lý trí và kêu gọi chúng ta khiêm tốn trước một bí ẩn lớn mà chúng ta chỉ có thể thấy một phần nhỏ.

Cuối cùng, tại sao trên đời lại có đau khổ và xấu xa? Chúng tôi không hoàn toàn biết. Nhưng tại sao lại có tình yêu, lòng trung thành hay vẻ đẹp? Tại sao có bất cứ điều gì ở tất cả? Những loại câu hỏi này là những câu hỏi mang tính cấp bậc, những câu hỏi không có câu trả lời chính xác hoặc chắc chắn. Nhưng Chúa biết – và ông ấy sẽ trưng dụng mọi sự bất công, và những người đã chết không ăn năn sẽ trả lời cho ông ấy. Còn bây giờ, chúng ta chờ đợi và chấp nhận sự thật rằng Đức Chúa Trời đã cho phép đau khổ và cái chết như một con đường trở lại với Ngài và một con đường dẫn đến vinh quang nếu chúng ta trung thành.

Trong cuộc sống này, chúng ta tìm cách đồng hành và cầu nguyện cho những người đau khổ. Đây là một phần của điều tốt đẹp mà Chúa tìm cách rút ra từ những bi kịch. Tình bạn và liên minh hình thành; mọi người đưa ra các cam kết mới để xây dựng một thế giới công bằng hơn và từ chối bạo lực và thiếu quan tâm đến cuộc sống con người đã quá rõ ràng ngày nay. Chỉ có ánh sáng mới có thể xua đuổi bóng tối; chỉ có tình yêu mới có thể chinh phục được hận thù. Khi than khóc về những thảm kịch gần đây, chúng ta chỉ có thể tin tưởng vào lời hứa của Chúa: “Phúc cho những ai than khóc, vì họ sẽ được yên ủi”

 

 

Bài viết liên quan

Back to top button