Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Lời chứng đau lòng của cô Maryam,

nhà hoạt động người Afgha thoát khỏi Taliban: “Phụ nữ Afgha liên tục bị tra tấn”

by Phanxicovn

Assisi – Buổi nói chuyện trên sân khấu ở Assisi trước sự hiện diện của Đức Phanxicô trong ngày kết thúc Ngày Kinh tế Phanxicô

Tên của cô là Maryam, nhưng tên họ được ẩn giấu để cô được bảo vệ. Cô là nhà hoạt động cho quyền phụ nữ ở Afgha, cô đã thoát chết và dũng cảm đến được Rôma. Hiện cô được bảo vệ ở Rôma và là người tị nạn chính trị. Cô nói lên chứng từ: “Một số người trong chúng tôi đã bị Taliban bắt cóc, một số khác bị tra tấn và giết chết. Vì vậy, chúng tôi buộc phải sống ở những nơi ẩn nấp, di chuyển về đêm vì bị mật vụ Taliban truy nã. Chúng tôi không còn hy vọng sống sót, chúng tôi chắc chắn sẽ chết. Chồng tôi bị mất việc vì anh luôn ủng hộ tôi và có tham dự vào một số cuộc biểu tình. Ngôi nhà chúng tôi ở đã bị phóng hỏa”.

Ở Afgha, cô là giáo viên dạy trong các trường cho bé gái và bé trai, một cách để chống lại bất bình đẳng giới và bạo lực. Thông thường, với những gì cô làm, cô bị đe dọa, nhưng không là gì so với những gì xảy ra sau khi người Mỹ rời Afghanistan và người taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Cô nói tiếp: “Afgha đã lùi một thế kỷ. Thất nghiệp, nghèo đói và chuyên chế hiện đang ngự trị ở Afgha. Phụ nữ và trẻ em gái bị tước quyền tự do, họ không thể đi học, làm việc, đi khám bệnh. Những ai đi biểu tình cho tự do và cho các quyền bị đàn áp dã man. Mỗi dịp là một lý do để giết người trên đường phố, thậm chí chỉ cần nghe nhạc trong xe là cũng bị tử hình. Nghèo đói và thất nghiệp đã buộc các gia đình phải bán người thân trong gia đình (thường là trẻ em) và các bộ phận cơ thể: chúng ta đã thấy điều này. Chúng tôi, phụ nữ và trẻ em gái, những người được cho mình là người được bảo vệ (…) đã bị đe dọa, đánh đập và tấn công dữ dội”, cô là một trong tám người làm chứng được giám mục Domenico Sorrentino chọn, giám mục là người tổ chức ngày Kinh tế Phanxicô dựa trên Thông điệp Chúc tụng Chúa Laudato Si.

Lời chứng của Maryam thật đau lòng. Khủng bố ở Afghanistan tuyệt đối. Nhưng Maryam và chồng may mắn được quy chế tị nạn và “chúng tôi hy vọng gia đình còn lại chúng tôi ở Afgha sẽ sớm đến đây. Bây giờ tôi đang học tiếng Ý và tôi muốn sớm làm việc cho phụ nữ. Tôi xin cám ơn Đức Phanxicô, cám ơn Ngày Kinh tế Phanxicô”.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button