Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Thượng phụ Kyrill của Matxcova xem lính Nga là những người tử đạo

by phanxicovn

Thượng phụ Kyrill, người đứng đầu Giáo hội chính thống Nga | © Larry Koester / Flickr / CC BY 2.0

cath.ch, Maurice Page, 2022-09-27

Thượng phụ chính thống giáo Nga Kyrill ở Matxcova xem người lính Nga chiến đấu và ngã xuống ở Ukraine là những người tử đạo.

Trong một bài giảng ngày chúa nhật 25 tháng 9 năm 2022 tại Matxcova, thượng phụ Kyrill nói, người nào ý thức bổn phận và phải đối diện với sự “cần thiết phải tôn trọng lời cam kết, vẫn trung thành với thiên chức của mình và chết trong nghĩa vụ quân sự, chắc chắn đây là hành động tương đương với sự hy sinh. Người đó hy sinh bản thân vì người khác. Và đó là lý do vì sao chúng tôi tin rằng sự hy sinh này xóa bỏ mọi tội lỗi mà người đó đã phạm”.

Thượng phụ Kyrill đe dọa trục xuất kẻ thù của Nga đến Siberia

Thượng phụ nói về “cuộc chiến hiện đang diễn ra trên phạm vi rộng lớn của nước Nga” và cho rằng “những hành động thù địch hiện tại” không nên “phá hủy nơi chốn tâm linh của nước Nga linh thiêng”. Trong bài giảng, thượng phụ Kyrill xác định rõ ràng Belarus và Ukraine nằm trong số “vùng đất rộng lớn của nước Nga lịch sử” và nói về một “cuộc chiến huynh đệ tương tàn”.

Giáo hội chính thống Nga cầu nguyện cho chiến thắng của công lý, cho việc khôi phục tình hiệp thông huynh đệ và khắc phục tất cả những gì đã tích lũy trong nhiều năm và cuối cùng dẫn đến một cuộc xung đột đẫm máu.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button