Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Tòa nhà ở London: “Hàng triệu âu kim bay nhẹ như lá mùa thu”

by Phanxicovn

Công lý Vatican cố xác định các trách nhiệm trong vụ ‘tòa nhà London’ | © Truyền thông Vatican

Trong phiên điều trần thứ 41 về cái gọi là phiên tòa xét xử ‘tòa nhà ở London’ ngày 2 tháng 12 năm 2022, ông Luca Dal Fabbro, người quản lý người Ý đã kể lại, từ cuối năm 2018, ông đã giúp Phủ Quốc vụ khanh đối mặt với nhà môi giới Molisan Gianluigi Torzi như thế nào. Ông mô tả một thương thuyết lờ mờ để Tòa thánh giành lại quyền kiểm soát tòa nhà và tuyên bố ông Torzi đã đòi một “số tiền khổng lồ”. Hãng tin I.Media ghi lại những yếu tố quan trọng nhất.

Khám phá vấn đề “1.000 cổ phiếu có quyền biểu quyết”

Tháng 12 năm 2018, ông Luca Dal Fabbro, kỹ sư và là người điều hành trong lĩnh vực năng lượng, đã tham dự vào việc kinh doanh ‘tòa nhà London’, ngay sau khi ký kết, vào cuối tháng 11, các hợp đồng chuyển giao quyền quản lý tòa nhà từ Raffaele Mincione qua nhà môi giới Gianluigi Torzi.

Nhà kế toán Fabrizio Tirabassi, theo lệnh của Đức ông Alberto Perlasca, cấp trên của ông, đứng đầu bộ phận tài chính của Phủ Quốc vụ khanh, đã gởi cho ông những hợp đồng này để nghiên cứu. Sau vài ngày, ông nhận ra Gianluigi Torzi đã thu hồi 1.000 cổ phiếu có quyền biểu quyết và do đó kiểm soát tòa nhà. Sau đó, ông Fabbro đã đến Vatican và tiết lộ vấn đề với Đức ông Perlasca và ông Fabrizio Tirabassi.

Ông Fabbro cho biết ông “bị tác động về mặt nhân bản” bởi phản ứng của Đức ông Perlasca: ông thấy Đức ông bị “suy sụp, rất đau khổ và ngạc nhiên” trước thông báo. Tuy nhiên, ông không nhớ phản ứng của ông Fabrizio Tirabassi, người mà ông cho biết ông đã biết từ lâu. Lời khai của ông Fabbro phù hợp với lời khai của Đức ông Perlasca. Trong phiên điều trần ngày 24 tháng 11, Đức ông Perlasca cho biết chính ông Fabbro quản lý người Ý đã tiết lộ với ông Tòa thánh đã mất quyền kiểm soát tòa nhà.

Các cuộc thương thuyết lờ mờ với nhà môi giới Gianluigi Torzi

Ông Luca Dal Fabbro giải thích, sau đó ông đã cố gắng giúp Phủ Quốc vụ khanh thương thuyết với ông Gianluigi Torzi. Ông này đòi 30 triệu âu kim – cuối cùng ông nhận 15 triệu âu kim – để trả lại quyền kiểm soát bất động sản cho Tòa thánh, điều mà ông Fabbro cho là không chính đáng. Tuy nhiên, sau khi gặp hai lần với Đức ông dưới quyền Edgar Peđa Parra, ông Fabbro xác nhận, theo ông, tình trạng các cuộc thương thuyết vẫn chưa rõ ràng, và số tiền được đưa ra thay đổi nhanh chóng; “5, 10, 15, 30, 300…”. Ông nói: “Hàng triệu âu kim bay khắp nơi như lá mùa thu.”

Không hiểu vì sao Quốc vụ khanh lại phải thương thuyết với người môi giới Gianluigi Torzi, ông cũng gởi tin nhắn cho Đức ông Mauro Carlino, tổng thư ký dưới quyền – bây giờ cũng đang bị đặt vấn đề trong vụ kiện – theo ông, các cuộc thương thuyết diễn ra trong “những điều kiện không thể chấp nhận được” và liên quan đến những con số “khủng khiếp”.

Ông Fabbro giải thích, ông cũng đã khuyến nghị Phủ Quốc vụ khanh tìm giải pháp cho vấn đề của họ, như kêu gọi đấu thầu quản lý tòa nhà hoặc liên hệ với chính quyền Anh – Cơ quan Tội phạm Quốc gia. Ông cũng đề nghị với Đức ông Peđa Parra và Mauro Carlino xem xét một phản ứng pháp lý, nhưng không nhận được phản hồi. Ông Fabbro cũng xác nhận ông đã gặp giám đốc Ngân hàng Vatican IOR Gian Franco Mammì, theo yêu cầu của Đức ông Edgar Peđa Parra, người đã xin Ngân hàng cho vay tiền. Nhưng ông giải thích sau đó ông quyết định bỏ cuộc và không theo dõi vụ án này nữa.

Các phiên điều trần sắp tới

Phiên điều trần cuối cùng của năm 2022 được lên kế hoạch vào ngày 16 tháng 12. Renato Giovannini và Manuele Intendente, thân cận với nhà môi giới Gianluigi Torzi sẽ ra tòa khai, nhưng văn phòng công tố cho biết họ vẫn chưa xác nhận được sự hiện diện của hai người này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button