Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Tổng thống Ortega của Nicaragua cho rằng Giáo hội “độc tài”

by Phanxicovn

Giáo hội công giáo và tổng thống Nicaragua Daniel Ortega đã lục đục với nhau từ nhiều năm qua.

Thêm một lần nữa, tổng thống Nicaragua Daniel Ortega công kích Giáo hội công giáo trong bài phát biểu trước công chúng ngày 28 tháng 9 năm 2022. Ông cáo buộc Giáo hội là một “thể chế độc tài” và là một “chế độ chuyên chế hoàn hảo.”

Nhật báo La Prensa của Nicaguara đưa tin, trong một sự kiện đánh dấu kỷ niệm 43 năm thành lập cảnh sát quốc gia được phát trên đài phát thanh và truyền hình, tổng thống Nicaragua đã công kích Giáo hội công giáo và Đức Phanxicô. Ông cáo buộc giáo hoàng đã dùng “các giám mục của ông ở Nicaragua để thực hiện một cuộc đảo chính” chống lại chính phủ, trong bối cảnh các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 4 năm 2018 về các cải cách an sinh xã hội gây tranh cãi.

Dấu hiệu của một leo thang?

Tổng thống chất vấn: “Từ khi nào các linh mục đã trở thành những người theo chủ nghĩa bạo ngược và từ khi nào họ có quyền phát biểu về dân chủ? Ai bầu các linh mục, giám mục, hồng y, giáo hoàng, họ có bao nhiêu phiếu, ai cho họ phiếu?”

Theo ông, nếu Giáo hội công giáo muốn nói về dân chủ, thì nên bắt đầu “bằng cách bầu giáo hoàng, hồng y, giám mục, linh mục với lá phiếu của người công giáo, nếu không thì mọi thứ đều bị áp đặt, đó là một chế độ độc tài hoàn hảo, một chế độ chuyên chế, chế độ chuyên chế hoàn hảo”.

Cựu du kích quân theo chủ nghĩa Mác trước đây, bây giờ ông cho mình là người công giáo, ông cho biết ông không cảm thấy hệ thống cấp bậc Giáo hội đại diện cho ông.

Cuộc tấn công mới nhắm vào Giáo hội khi gần đây Đức Phanxicô kêu gọi chính phủ Nicaragua hạ dịu. Ngài xác nhận  ngài có đối thoại với chính phủ Nicaragua. Điều này có thể có nghĩa là tổng thống không có ý định đưa bàn tay ra.

Bầu khí căng thẳng

Mối hiềm khích mạnh đã có từ nhiều năm qua giữa tổng thống và một phần của Giáo hội ở Nicaragua kể từ khi các nhà lãnh đạo Giáo hội lên tiếng, họ đứng về phía những người chống đối chế độ. Trong nhiều năm, họ yêu cầu thiết lập một nền dân chủ thực sự. Tổng thống Daniel Ortega nói bóng gió rằng Giáo hội là một phần của âm mưu do Hoa Kỳ tổ chức nhằm luận tội ông.

Sự đàn áp Giáo hội leo thang với vụ bắt giữ giám mục Rolando Alvarez, giám mục giáo phận Matagalpa  tháng 8 năm 2022 và vụ trục xuất sứ thần Tòa thánh vào tháng ba.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button