Tu hộiLịch sử

Sự hình thành và phát triển Tu Hội Nữ Sống Thánh Thể

“Thánh Thể là tất cả cho chúng tôi”

I. HÌNH THÀNH:

Trong những tháng ngày mục vụ tại giáo xứ Phước Vĩnh Cha cố Giuse Maria Đấng Sáng Lập Tu Hội Sống Thánh Thể, đã sống hết mình với tâm tình mến Chúa yêu người dưới sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần. Cha đã có những sáng kiến mục vụ hiệu quả đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng, các con chiên trong xứ rất ngoan đạo, đặc biệt là các em thiếu nhi và giới trẻ tham gia tích cực trong các sinh hoạt đạo đức như: Sau các thánh lễ Cha quy tụ các em thiếu nhi lại nghe đọc sách thiêng liêng; đi chặng đàng thánh giá ( trừ Chúa Nhật ); lần chuỗi Mân Côi; tập hát; dự huấn đức, Cha thường nhắc nhở: “Mỗi ngày phải trở về với Chúa trong sự hoán cải, sửa lại những gì chưa đúng trong cuộc sống, hãy lấy đòn bẩy từ Chúa Thánh Thần và mẹ Maria…”; rèn luyện nhân bản cho các em thiếu nhi… Trong những năm 1980- 1981 đất nước vẫn còn nhiều khó khăn Cha lại còn luôn bận rộn trong công việc mục vụ và sinh hoạt đạo đức trong giáo xứ. Tuy nhiên ngọn lửa yêu mến Thánh Thể trong tâm hồn Cha không bị dập tắt, nhưng ngược lại, ngọn lửa ấy ngày càng bừng cháy mãnh liệt hơn, tiếng thì thầm trong tâm hồn Cha mời gọi, quy tụ những người mến yêu Thánh Thể lại vang vọng và ngày càng rõ hơn thôi thúc Cha ước mong có những tâm hồn tận hiến . Cha đã có nhiều lần thị kiến thiêng liêng về việc quy tụ những tâm hồn tận hiến cho Chúa Giê-su Thánh Thể …). Cha quyết định quy tụ một nhóm người trẻ nam nữ tại nhà thờ giáp xứ Phước Vĩnh có lòng yêu mến Chúa và khát khao theo Chúa bên nhà tạm Thánh Thể để Cha hướng dẫn linh đạo và đời tu. Trong những ngày đầu thành lập Tu Hội, Cha đã nhận được sự nâng đỡ khích lệ từ Đức Cha Giuse Phạm Văn Thiên Giám Mục Giáo Phận Phú Cường, Ngài đã trao cho Cha cuốn Tu Hội đời làm tài liệu căn bản. Cha thành lập Tu Hội giữa đời và sống giữa đời với ước mong sau này sẽ có những tâm hồn sống cho Thánh Thể phục vụ tha nhân. Người ta thường nói “ Vạn sự khởi đầu nan, gian nan thử đức”, quả thực những bước đầu của việc thành lập Tu Hội Cha cũng gặp nhiều khó khăn, mỗi chặng đường lịch sử là mỗi hi sinh trong những biến cố. Nhưng rồi ước mong của Cha cũng trở thành hiện thực. Tu Hội Sống Thánh Thể ra đời trong ánh sáng Tông huấn Mẹ Chúa Quan Phòng. Đến ngày 26.08.1992, Đức Giám Mục Giuse Phạm Văn Thiên phê chuẩn bản tường trình với danh hiệu “Tâm Hồn Sống Thánh Thể” được rút gọn “ Sống Thánh Thể”. Mang danh hiệu “Tu Hội Sống Thánh Thể” mỗi thành viên trong Tu Hội đã, đang, sẽ sống và duy trì mãi với linh đạo, đặc sủng, hiến pháp của Tu Hội theo tinh thần của Đấng Sáng Lập.

II. PHÁT TRIỂN:

Ngày 26.08.1994 Ngài tiếp tục phát triển thành lập 2 cộng đoàn Sống Thánh Thể cho 2 ngành nam nữ có ban trị sự riêng biệt. Những nụ hoa ơn gọi đã nở rộ trong vườn Cha gầy dựng, nay cũng đã kết trái, ngày 21.11.1994 lễ Đức Mẹ Dâng Mình Trong Đền Thờ, lớp tập đầu tiên được thâu nhận rồi sau đó, tới những lớp khấn. Lớp khấn đầu tiên ngày 02.07.1996 trước mặt Cha Micae Lê Văn Khâm, Giám quản Giáo Phận Phú Cường chủ sự. Tuyên khấn vĩnh viễn: Linh mục sáng lập cũng là tổng vụ điều hành Tu Hội Cha Giuse Maria Trần Thái Hiến. Tuyên khấn tạm có 5 khấn sinh.

Ngày 25.02.2008, là một ngày thật vui mừng vì thành viên của Tu Hội Thầy Gioan Lê Hoàng Tuấn đã được Đức Giám Mục giáo phận Phú Cường Phêrô Trần Đình Tứ phong chức phó tế.

Ngày 02.07.2008 thầy phó tế được thụ phong linh mục.

Bên cạnh những lương thực nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng cho đoàn con như: Dự lễ, rước lễ, chầu Thánh Thể, chặng đàng Thánh Giá, suy niệm, đọc sách thiêng liêng, huấn đức,… theo linh đạo, đặc sủng, hiến pháp, sứ mạng, mục đích của ngôi nhà Sống Thánh Thể. Trong các bài giảng của Đấng sáng lập, Ngài luôn nhắc nhở con cái bước đi trong linh đạo Sống Thánh Thể rằng: “Thánh Thể là tất cả cho chúng tôi”, Ngài còn nhấn mạnh vào việc “Sống Thánh Thể dâng hiến và trao tặng”. Ngoài ra để thiết lập mối tương quan mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, Ngài chỉ ra những phương thế để giúp con cái Ngài sống tốt mối tương quan đó là: Qua sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và Mẹ Maria. Ngài cũng luôn mong ước,hi vọng mỗi thành viên là một vị thánh, với nụ cười trên môi Ngài luôn nhắc nhở rằng “đi tu là để làm thánh”.

Không chỉ dừng lại ở việc nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng Ngài còn lo lắng cho cả tương lai sau này về những cơ sở vật chất nữa. Ngày 10.04.1989 Ngài đã mua một ngôi nhà nhỏ thô sơ với gác lửng đầy những chằng chịt, ngôi nhà đơn sơ ấy đã trở thành nơi dành riêng cho các chị em sinh sống. Đến ngày 19.05.1994, Ngài mua tiếp một căn nhà làm Trụ sở tạm thời cho ngành nam ở tạm. Tháng 05.2005 xây dựng ngôi nhà 1 tầng cho cộng đoàn nam. Ngày 16.08.2001 vị chủ chăn với lòng yêu mến đoàn chiên và công tác mục vụ Đức Cha Phêrô Trần Đình Tứ đã đến thăm cộng đoàn nữ nơi nhà nguyện thô sơ (nhà đệ tử hiện nay).

Những công việc, sinh hoạt đạo đức của Tu Hội Sống Thánh Thể ngày càng được mọi người bước đến và được hợp thức hóa vào ngày 20.01.2006, chính quyền tỉnh Bình Dương đã chính thức công nhận Tu Hội Sống Thánh Thể trên địa bàn tỉnh Bình Dương, để hiểu rõ hơn về nếp sống của Tu Hội chính quyền tỉnh đã giữ lại cuốn Hiến pháp làm tài liệu. Trụ sở chính của Tu Hội là nơi số nhà 451 (mới: 296), khu phố 1, thị trấn Phước Vĩnh, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương.

Trước cái nhìn tích cực về tương lai của Tu Hội Sống Thánh Thể vào năm 2017 Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước và Cha Giuse Phan Trọng Quang (đặc trách về các dòng tu) đề nghị 2 ngành nam nữ tách riêng cả về cơ cấu tổ chức và sinh hoạt. Tới tháng 06.2018 Tu Hội lần đầu tiên tổ chức tĩnh tâm riêng cho 2 ngành nữ và nam. Các Ngài vẫn luôn đồng hành, dẫn dắt Tu Hội ngày càng phát triển và để mỗi ngày hoàn thiện hơn.

III. SỰ PHÁT TRIỂN CỦA TU HỘI NỮ SỐNG THÁNH THỂ:

Ngành nữ bên cạnh việc tu học và đào tạo các chị em về nếp sống Thánh Thể còn phát triển mở rộng cộng đoàn cho các chị em sinh sống trên một số địa bàn khác nhau.

Ngày 11.09.2006 xây dựng nhà dạy học (lớp Mầm hiện tại), trên khu đất một người giáo dân cho Cha cố Giuse Maria.

Ngày 09.12.2006 mua thêm một căn nhà thuộc Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình, thành phố Hồ Chí Minh (mua lầm nên bị mất).

Ngày 08.12.2007 mua đất của anh chị Thái Hòa và 29.09.2013 xây dựng trường Mầm non tư thục Tuổi Thơ trên mảnh đất này. Để vương triều Thánh Thể ngày càng mở rộng Tu Hội Nữ vẫn mong muốn được đem Chúa Giêsu Thánh Thể đến cả những tỉnh thành xa hơn nữa.

Ngày 26.02.2008 tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đã mua được mảnh đất ở giáo xứ Phước Lâm (giáo xứ Phước Hưng bây giờ). Công trình đã được xây dựng và niềm vui lại tròn đầy hơn sau khi hoàn thành, Tu Hội mừng khánh thành ngày 08.09.2010, với sự hiện diện của Đấng Sáng Lập, quý Cha, quý thầy cùng toàn thể những người thân quen.Vì nhu cầu để linh đạo Thánh Thể và đời sống thiêng liêng được phát triển, thì việc kết hiệp mật thiết với Chúa Giê su Thánh Thể là điều đặc biệt cần thiết cho đời sống của các chị em. Đức Cha Giáo Phận Bà Rịa chấp thuận cho cộng đoàn Long Hải được đặt Mình Thánh nơi nhà nguyện vào ngày 24.06.2017.

Đầu năm 2009 Tu Hội Nữ tiếp tục mua nhà anh chị Ty – Ngãi và khởi công xây dựng 08.05.2009 (Lá 1).

Mảnh đất kế bên nhà chính của chị Tuyết (Lớp nhà trẻ hiện nay) cộng đoàn cũng mua lại vào ngày 10.02.2011.

Tại Giáo xứ Bàu Ao trên mảnh đất của Đấng Sáng Lập do thầy Phêrô Học đứng tên nay đã được sang tên cho Tu Hội Nữ ngày 10.11.2018 đã được xây dựng ngày 30.06.2013.

Hình ảnh người nữ tu Sống Thánh Thể lại hiện diện trên mảnh đất Sài Gòn, tại giáo xứ Bạch Đằng ngày 25.08.2014, cộng đoàn mua một căn nhà khác cho các chị em đi học và chính thức ở sinh hoạt vào ngày 16.10.2014.

Trở về với mảnh đất truyền giáo mà Đấng sáng lập vẫn còn ghi dấu bao kỉ niệm nơi giáo xứ Nước Vàng thân thương, công đoàn cũng mua được một mảnh đất vào ngày 09.12.2014 tiếp tục công trình xây dựng mới đến ngày 12.07.2015 thì hoàn thành và Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước đã làm phép phòng nguyện cùng ngôi nhà ở đây. Ngày 10.08 chị em đã giúp giáo xứ Nước Vàng nhưng ở chung trong khu vực của nhà xứ.

Cùng năm 2014, ngày 16.09 nhà chính cũng xây thêm 1 dãy nhà (khu vực khấn trọn – khu C).

Tại Giáo phận Bà Rịa Giáo xứ Xuân Sơn lại có thêm sự hiện diện của cộng đoàn Thánh Thể, ngày 16.11.2016 thì xây dựng hoàn thành ngôi nhà mới.

Với nhu cầu phục vụ, cộng đoàn đã mua chiếc xe bảy chỗ vào ngày 21.06.2016.

Cùng với mong muốn các chị em tập sinh có một tập viện dành cho việc tu học, cộng đoàn mua thêm khu đất giáo xứ Bàu Ao vào ngày 17.11.2016.

Trong tâm tình những người “Sống Thánh Thể dâng hiến và trao tặng” như tấm bánh bẻ ra cho mọi người, ngôi nhà chuẩn trị y học đã được xây dựng ngày 29.09.2018 với tên Nhà chẩn trị y học cổ truyền từ thiện Thiên Tâm ( nơi trụ sở tạm thời của cộng đoàn nam năm 1994) đã được Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước làm phép để giúp đỡ các bệnh nhân nghèo (59 Bùi Thị Xuân, kp 2, TT Phước Vĩnh, Phú Giáo, Bình Dương).

Ngang qua tình liên đới gia đình Giáo Hội hạt giống Thánh Thể lại được ươm trồng nơi Giáo phận Long Xuyên tại Giáo xứ Hải Châu, Kênh 7B giáo hạt Tân Thành. Nhận lời mời của cha xứ Phaolô Đinh Đức Hạnh, cộng đoàn đã đến đây phục vụ. Tới ngày 05.07.2019 mua đất và xây dựng cộng đoàn với bổn mạng Đức Mẹ Vô Nhiễm. Ngày 02.10.2019 Đức Cha Giuse Trần Văn Toản, giáo phận Long Xuyên chấp nhận cho Tu Hội Nữ cộng tác mục vụ với giáo xứ Hải Châu và cộng đoàn này chính thức hoạt động ngày 20.10.2019 cho tới nay. Nhìn lại lịch sử hình thành và sự thăng tiến về đời sống thiêng liêng, nhân sự và cơ sở vật chất cho đến nay năm 2020, chúng con luôn cảm tạ Chúa Giêsu Thánh Thể đã dẫn dắt chúng con qua mọi thăng trầm thử thách. Nhờ lời cầu nguyện âm thầm của cha cố Giuse Maria Đấng Sáng Lập Tu Hội Sống Thánh Thể, chúng con thật tự hào vì được tháp nhập vào thân mình của Tu Hội và được sống cùng thời với Đấng Sáng Lập. Đây là viên ngọc quý mà Chúa trao ban cho chúng con, chúng con xin tự nguyện dấn thân để bảo vệ và làm cho Tu Hội mỗi ngày được triển nở hơn.

 

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button