Suy niệmSuy niệm

Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm tuần XV TN Năm C

Tin mừng Mt 11, 28 – 30

28.”Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. 29.Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. 30.Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng.”

 Suy niệm

 Sống kiếp nhân sinh, ai cũng có những gánh nặng khác nhau trong đời. Vì thế việc mang, hay vác nặng nhọc không chỉ là việc dành cho những người làm nghề bốc vác, những người gồng gánh hàng hóa ra chơi bán mà thôi. Điều này nói lên rằng, gánh nặng gắn liền với phận người. Có nhiều loại gánh nặng khác nhau: gánh nặng gia đình, gánh nặng nghề nghiệp, gánh nặng tuổi tác, gánh nặng bệnh tật vv… Có gánh nặng buồn đau của quá khứ, có gánh nặng lo âu cho tương lai, gánh nặng vì sợ hãi phận người… Xem ra mỗi người không ai tự sức vác nổi gánh nặng của mình. Ai cũng thấy có lúc cần đến người khác trợ giúp. Đức Giêsu nhìn thấy những ai đang mang gánh nặng nề vào thời của Ngài. Nhất là những kẻ phải giữ chi li 613 điều luật của phái Pharisiêu. Trong thực tế, luật Chúa sẽ đem đến niềm vui hạnh phúc, nhưng theo phái Pharisiêu, thì luật Chúa lại trở thành: “những gánh nặng chất lên vai người dân” (Mt 23, 4).

Bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu mời đến với Ngài tất cả những ai đang vất vả, đang khổ đau cả tinh thân lẫn thể xác, tất cả những ai chưa là môn đệ của Ngài. Ngài hứa sẽ cho họ được nghỉ ngơi trong tâm hồn (Cc. 28- 29). Sự nghỉ ngơi ở đây chính là sự bình an sâu xa của người được ơn cứu độ, được hưởng các mối phúc ngay từ nơi trần gian hôm nay, và bắt đầu được sống trong ngày Sabát vĩnh cửu với Thiên Chúa. “Hãy đến với tôi; hãy mang ách của tôi; hãy học với tôi.” Lời mời gọi này của Đức Giêsu lôi kéo những ai vất vả hãy đến với Ngài, và làm môn đệ của Ngài khi sống theo giáo huấn Ngài dạy. Trong Cựu Ước, ách là tượng trưng cho Luật Thiên Chúa ban cho Môsê. Và một khi đi theo làm học trò Đức Giêsu,  thì không phải là không có ách.  Ách của Đức Giêsu chính là Lời giáo huấn của Ngài. Lời giáo huấn ấy chúng ta đã được nghe trong Bài Giảng trên núi. “Ách của tôi êm ái và gánh của tôi nhẹ nhàng” (C. 30). Nhiều người không hiểu tại sao Đức Giêsu lại bảo ách mình êm ái, khi mà Ngài đưa ra những đòi hỏi triệt để hơn, tận căn hơn những đòi hỏi của Luật được giải thích bởi Môsê. Nhưng thực ra, sự êm ái nhẹ nhàng không bắt nguồn từ việc đòi hỏi ít hơn, nhưng đến từ tình yêu của người môn đệ đối với Thầy Giêsu.

Bài Tin Mừng hôm nay có 7 chữ “tôi”. Cái “tôi” hiền hậu và khiêm nhường của Đức Giêsu thu hút chúng ta mến Ngài. Và chính tình yêu từ bên trong chúng ta, sẽ làm cho ách và gánh của Ngài trở nên êm nhẹ. Người ta có thể thấy nặng nề, khi bị áp lực phải giữ các luật lệ bên ngoài, nhưng ngược lại, sẽ dễ dàng nếu chúng ta làm theo sự thúc đẩy của một tình yêu đến từ bên trong. Tình yêu ấy sẽ làm cho chúng ta cảm thấy tự do hơn và vui tươi hơn, và đó cũng chính là điều ta cảm thấy khi sống cho Giêsu, Chúa chúng ta.

Khi suy niệm bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta hãy lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành và luôn nổ lực huấn luyện mình làm sao để việc theo đạo, sống đạo, không trở thành một gánh nặng đè trên cuộc đời của chính mình và anh chị em của mình. Hãy giúp mọi người sống vui tươi hơn khi đến gặp Giêsu trong mọi hoàn cảnh, nghịch cảnh, và tìm được sự nghỉ ngơi cho tâm hồn mình, cũng như giúp anh chị em của mình có được sự bình an, hạnh phúc khi sống cho Giêsu và vì Giêsu.

Cầu nguyện

Kính lạy Chúa Giêsu Thánh Thể mà chúng con đang thờ kính! Xin Ngài ban thêm ơn Thần Khí cho chúng con. Để chúng con hiểu được Chúa đã vì yêu trái đất này, nên Ngài đã sống trọn phận người ở đó, khi Chúa đã kiên cường nếm biết mọi nỗi khổ đau và hạnh phúc, sự bi đát và cao cả của phận người. Ngay cả khi không nhận được sự đáp trả của con người, nhưng Chúa vẫn hiến mạng sống để trở nên Thánh Thể là Lương Thực Thần Lương cho loài người chúng con. Thì xin ơn thánh của Thần Khí Chúa giúp chúng con luôn biết năng kết hiệp mật thiết với Thánh Thể Chúa để tìm sức mạnh, mà đủ sức tìm đường lên trời, qua việc sống yêu thương đến hiến mạng cho anh chị em. Và khi ngước nhìn lên quê hương vĩnh cửu, chúng con thấy mình được thêm sức mạnh để xây dựng trái đất này ngày càng thắm đượm tình Chúa và tình người hơn, để chuẩn bị cho ngày đón Chúa trở lại trong vinh quang.

Lạy Chúa! Chúa đang ngự bên hữu Thiên Chúa là Cha giàu lòng xót thương, xin đừng để những vất vả đè nặng trên cuộc đời của mỗi chúng con nơi trần thế này, làm chúng con quên trời cao; và xin sức mạnh của Thần Khí Chúa, ngăn chặn những vẻ đẹp của trần gian ngăn bước chân chúng con tiến về bên Thiên Chúa Tình Yêu.

Trong tất cả mọi nổ lực cố gắng của chúng con hôm nay và luôn mãi, xin cho chúng con luôn được kết hiệp mật thiết với cuộc thương khó của Chúa trong mọi hoàn cảnh nghịch cảnh, để Danh Cha ngày càng cả sáng, Nước Cha ngày càng trị đến. Amen

Nt Ter Nguyễn Thị Kim Yến

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button