Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Các nạn nhân của Boko Haram sẽ được Đức Phanxicô tiếp vào cuối buổi tiếp kiến chung hôm nay, 8 tháng 3

by Phanxicovn

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8 tháng 3, tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn (AED) đã mời hai tín hữu người Nigeria đến thăm Ý. Cô Maryamu Joseph, 16 tuổi và cô Janada Marcus, 22 tuổi là nạn nhân gần đây của những kẻ khủng bố Boko Haram  man rợ, họ là những người trách nhiệm về cái chết của 75.000 người Nigeria trong 13 năm qua.

Hai nạn nhân đã được các linh mục và chuyên gia của Trung tâm chấn thương Maiduguri, thủ phủ bang Borno, đông bắc Nigeria, đưa đến. Trung tâm này được giáo phận địa phương quản lý và xây dựng nhờ sự giúp đỡ của tổ chức Giúp đỡ các Giáo hội gặp Khó khăn. Tại cơ sở này, các chuyên gia điều trị cho các nạn nhân của bạo lực cực đoan.

Cô Janada Marcus

Tiêu đề sáng kiến của tổ chức AED: “Ngày 8 tháng 3, hãy nghe tiếng khóc của họ”, sáng kiến được văn phòng tổ chức AED Ý cổ động để nói lên chứng tá bi thảm của những nạn nhân này và đã được các tổ chức và công luận Ý chú ý, họ cho rằng những câu chuyện này hiếm khi có trong các cuộc tranh luận công khai, và như thế chỉ làm trầm trọng thêm tình trạng đau khổ của những người bị bạo lực hành xác chìm vào quên lãng.

Cô Maryamu Joseph

Cô Maryamu Joseph và cô Janada Marcus sẽ gặp Đức Phanxicô vào cuối buổi tiếp kiến chung thứ tư ngày 8 tháng 3. Các nhân vật cao cap trong chính giới Ý cũng sẽ tiếp hai cô.

Ngày 9 và 10 tháng 3, hai cô Maryamu và Janada cũng sẽ được hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin và một số thành viên của phái đoàn ngoại giao tại Tòa Thánh tiếp.

Trong một báo cáo được tổ chức AED chuẩn bị trong đó có 26 nhân chứng trực tiếp và lời khai về cuộc đàn áp tôn giáo, bao gồm các nạn nhân của Boko Haram, các cuộc tấn công của người chăn gia súc Fulani, các vụ bắt cóc và các cuộc tấn công vào nhà thờ, chẳng hạn như vụ thảm sát ngày chúa nhật Lễ Ngũ Tuần xảy ra năm ngoái. Tài liệu có tựa đề “Nigeria: vết thương chảy máu” được đăng trên trang joop@acnusa.org

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button