Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Người Taliban đóng cửa trường dành cho nữ sinh…

Chỉ vài giờ sau khi cho phép mở cửa lại

by Phanxicovn

Ngày thứ tư 23 tháng 3, các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông dành cho nữ sinh ở Afghanistan đã bị đóng cửa chỉ vài giờ sau khi được mở cửa trở lại.

la-croix.com, AFP, 2202-03-23

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/nguoi-taliban.jpg

Một trường nữ trung học ở Afghanistan ngày 20-2-2022. Qamaruddin Poya /

Một viên chức Taliban xác nhận, ngày thứ tư 23 tháng 3, các trường trung học cơ sở và trung học phổ thông dành cho nữ sinh ở Afghanistan đã bị đóng cửa chỉ vài giờ sau khi được mở cửa trở lại.

“Đúng, đó là sự thật”, phát ngôn viên Taliban Inamullah Samangani tuyên bố mà không bình luận gì thêm, xác nhận các báo cáo, các nữ sinh được yêu cầu đi về nhà.

Hạn chế quyền phụ nữ với giáo dục và công ăn việc làm

Khoảng 7 giờ sáng, hàng trăm học sinh đến cổng trường nữ trung học Zarghona ở Kabul, một trong những trường lớn nhất của thủ đô. Các cô gái đã trở lại trường trung học, sau khi Taliban quyết định mở lại trường trung học cho các nữ sinh ở nước này.

Quyết định này có sau bảy tháng các phần tử hồi giáo lên nắm quyền, họ hạn chế khắc nghiệt quyền của phụ nữ được học hành và đưọc làm việc. Cộng đồng quốc tế đã ấn định quyền giáo dục cho tất cả mọi người là yếu tố chủ chốt để thương thuyết về viện trợ và công nhận chế độ hồi giáo chính thống. Một số quốc gia và tổ chức đã đề nghị trả lương cho giáo viên.

http://phanxico.vn/wp-content/uploads/2022/03/vc54vhjn.jpg

Các nữ sinh Afghanistan

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button