Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Cách Vatican đào tạo các “giám mục em bé”

by Phanxicovn

Vatican hiện đang tổ chức khóa đào tạo cho 150 tân giám mục ở Rôma. Chương trình của những ngày này chưa bao giờ được công bố, dự trù sẽ có một hội thảo về cách quản lý khủng hoảng, “với trọng tâm là các vụ lạm dụng”.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Rôma, 2022-09-06

Các tân giám mục sẽ thấy các nhà lãnh đạo Giáo triều diễn hành trước họ như một phần của những ngày này với chủ đề là “Loan báo Tin Mừng trong thời đại thay đổi và sau đại dịch: phục vụ của các giám mục”. ALEDDIA GIULIANI / IPA / MAXPPP

Ba năm nay đại dịch đã bó buộc nên không có các khóa đào tạo. Kể từ ngày 2 tháng 9, Vatican quy tụ hơn 150 “tân giám mục”, những giám mục vừa được phong gần đây. Một khóa đào tạo kéo dài sáu ngày, sau đó một khóa thứ nhì sẽ được tổ chức từ ngày chúa nhật 11 tháng 9 dành cho các giám mục đặc biệt, đôi khi họ có biệt danh ở Rôma là “giám mục em bé”.

Tiến hành trong sáu ngày tại hội trường Pontifical Athenaeum Regina Apostolorum, liên kết với Binh đoàn Chúa Kitô ở ngoại ô Rôma, các tân giám mục sẽ thấy các nhà lãnh đạo Giáo triều diễn hành trước họ như một phần của những ngày này với chủ đề là “Loan báo Tin Mừng trong thời đại thay đổi và sau đại dịch: phục vụ của các giám mục”.

Lần đầu tiên, ba phụ nữ được bổ nhiệm vào Bộ Giám mục

Thượng hội đồng là một trong những đường hướng của khóa đào tạo này, trong đó một số nhân vật có trách nhiệm trong Ban Thư ký Thượng hội đồng kể cả hồng y thư ký Mario Grech và nữ tu Nathalie Becquart, thư ký dưới quyền sẽ có bài nói chuyện ngay ngày đầu tiên.

Phân định và tính đồng nghị

Chủ đề về tính đồng nghị được Đức Phanxicô xem là phương pháp điều hành mới trong Giáo hội công giáo, đã được các tu sĩ Dòng Tên đề cập đến trong khóa “Phân định trong Lãnh đạo” và đã có ấn bản tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh kể từ năm 2020 cho các giám chức Vatican, những người mong muốn điều này và thường tập trung hành trình này xoay quanh hai chủ đề: phân định và tính đồng nghị.

Một giám mục xác nhận: “Chúng tôi nhấn mạnh nhiều đến tính đồng nghị”, chủ đề này được xem là trọng tâm trong một số lãnh vực, kể cả việc quản lý giáo phận, quản lý hội đồng mục vụ, chỗ đứng của giáo dân và cả vấn đề quản lý các vụ lạm dụng. Nguồn tin cho biết, “các chữ như hợp tác, đồng trách nhiệm, phân định” thường được lặp đi lặp lại.

Chương trình của những ngày này chưa bao giờ công bố, dự trù sẽ có một hội thảo về cách quản lý khủng hoảng, “với trọng tâm là các vụ lạm dụng”. Một số diễn giả có các bài giúp giải quyết vấn đề mang tính kỹ thuật như “kinh nghiệm giáo luật để quản lý giáo phận” với sự hiện diện của hồng y Hungary Péter Erdö, ngoài ra cũng có các vấn đề nhân chủng học như giới tính được các nhà xã hội học Ý Mauro Magatti và Chiara Giaccardi trình bày ngày thứ hai 5 tháng 9.

Một cuộc họp sau cánh cửa khép kín

Một ngày được dành cho hai tài liệu chính của giáo hoàng: tông huấn hậu Thượng hội đồng Amoris Laetitia công bố năm 2016 sau Thượng hội đồng về gia đình, và Thông điệp Tất cả anh em Fratelli Tutti (2020). Trong những ngày này, các tân giám mục liên tục theo dõi các bài này, được trình bày bằng tiếng Ý và được dịch sang tiếng Anh, các cuộc thảo luận được tổ chức theo từng nhóm nhỏ.

Một trong các giám mục cho biết: “Đây là dịp để làm quen với các giám mục từ khắp nơi trên thế giới, dành thì giờ cần thiết cho việc đào tạo.” Cuộc họp được tổ chức sau cánh cửa khép kín vì bộ Giám mục muốn giữ kín đáo trong các khóa đào tạo quy tụ các giám mục từ khắp châu Âu, nhưng cũng từ Trung Đông và Châu Mỹ La-tinh. Bốn mươi lăm trong số họ chịu trách nhiệm trong các Giáo hội theo truyền thống phương Đông.

Ngoài hồng y Grech và Erdö, các tân giám mục còn có thể có dịp gặp các hồng y Angelo de Donatis (giám mục đại diện của Rôma), Lazzaro You Heung-Sik (bộ trưởng Bộ Giáo sĩ), Marcello Semeraro (bộ trưởng bộ Phong thánh), Kurt Koch (bộ trưởng bộ Hiệp nhất Kitô hữu), Marc Ouellet (bộ trưởng bộ Giám mục) và Michael Czerny (bộ trưởng bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện diện). Các giám mục sẽ được Đức Phanxicô tiếp sáng thứ năm 8 tháng 9.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button