Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

“Chúa có muốn tôi độc thân không?”

by phanxicovn

Đức Phanxicô và các cặp vợ chồng mới cưới trong một buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Thánh Phêrô

famillechretienne.fr, linh mục Denis Sonet, 2022-09-18

“Chúa có muốn tôi độc thân không? Liệu Ngài có một kế hoạch cho mỗi con người, đến mức sẽ là sai lầm nếu chúng ta muốn làm theo ý mình không? Câu trả lời của linh mục Denis Sonet

Không, Chúa không ra lệnh bạn nên độc thân. Cũng như Chúa không bao giờ ra lệnh bạn nên kết hôn với người này, người kia. Tôi không thích câu thường nghe này: “Tên của chúng ta đã được viết trên Thiên đàng!” Như thể chúng ta đã được định trước một bậc sống, đến nỗi sẽ là một sai lầm nghiêm trọng, thậm chí là một lỗi nếu không đi theo bậc sống này.

Chúa không làm con người thành người máy. Ngài cho con người tự do. Ngài cho con người sức mạnh khủng khiếp này để tự chọn, để xây dựng con người của mình. Hơn nữa, đó là tất cả thảm kịch của con người: khả năng tự do được trao cho con người để tự xây dựng. Dù tốt hay xấu.

Vào hoàng hôn cuộc đời, con người sẽ có thể nói: Tôi đã tạo cho tôi “bức tượng đời đời”, tôi không là con rối bị Chúa toàn năng điều khiển. Chắc chắn, Chúa giúp chúng ta trên những con đường đã chọn, nhưng không bao giờ Ngài xâm phạm tự do chúng ta. Tuy nhiên, để được tự do, chính xác là có khả năng chọn cho đời mình một ý nghĩa.

Nhưng, bạn sẽ nói, vậy tại sao tôi phải độc thân? Tôi đã quá mơ xây dựng một mái ấm gia đình! Nhưng không phải vì cầu nguyện nhiều, đi hành hương nhiều mà Chúa đặt người bạn tâm giao mong muốn này trên con đường của tôi.

Vì bạn tự do, bạn nên nhớ có một phần phụ thuộc vào bạn. Bạn nên đặt một vài câu hỏi cần thiết dù chúng hơi khó chịu.

Tôi có phải một cái gì đó trong cuộc sống độc thân này, chẳng hạn đã chờ quá lâu để có một ai đó “nhảy dù” vào đời tôi không? Tôi có một nỗi sợ hãi nào đó, một sợ hãi vô cớ về một cuộc sống hôn nhân mà tôi thực sự không mong muốn không? (Trong trường hợp này, có bao nhiêu người độc thân đã bỏ lỡ nhiều dịp gặp gỡ mà bạn bè đã tế nhị chuẩn bị cho họ!) Tôi có cởi mở cho những sinh hoạt của giới trẻ, những buổi đi dạo, đi chơi với bạn bè không? Tôi có dễ đến gần không, có rãnh rang không? Tôi có bỏ trốn không? Tôi có xông xáo không? Tôi có chia sẻ với người khác về niềm vui phục vụ không?

Tôi có biết làm nổi bật vóc dáng của tôi qua trang phục của tôi không? Thật đáng tiếc khi những người độc thân có giá trị lại không có một nét cuốn hút nào chỉ vì họ xem việc “hạ thấp mình” để lấy lòng là điều phù phiếm vô ích! Một người đàn ông sẽ không thờ ơ trước phụ nữ xinh đẹp và có nữ tính. Và một phụ nữ sẽ dễ rung động trước người đàn ông nam tính, vững chãi, sạch sẽ tươm tất, thoải mái với con người của họ.

Trong những khi tâm sự thật lòng, tôi có e ngại khi nói lên những phẩm chất sâu xa vốn có trong tôi không? Chúng ta chỉ yêu ai khi chúng ta ngưỡng mộ họ, chúng ta không thể ngưỡng mộ nếu chúng ta không biết họ. Chúng ta không biết họ nếu chúng ta không hiểu họ qua giao tiếp thực tế, thấy được viên kim cương nằm sâu bên trong lòng họ.

Cuối cùng, chúng ta cũng đừng tự đặt mình quá cao, muốn gặp người hoàn hảo, mà người này lại không có trong thực tế đó sao! (Bao nhiêu người độc thân chờ viên ngọc quý, chờ công chúa hoàng tử trong mơ mà chúng ta không biết tìm ở đâu cho ra!)

Một phần tùy thuộc vào bạn, nhưng, sự thật vẫn là một phần tùy thuộc vào hoàn cảnh, và bất chấp tất cả mong muốn và cố gắng của bạn, bạn có thể nằm trong số những người sẽ phải sống một cuộc sống độc thân bắt buộc, vì phải cần hai người để thành một cặp vợ chồng.

“Chính vì tôi tin vào vẻ đẹp của đời sống độc thân mà nó phải trở nên tự do!”

Vậy phải làm gì bây giờ? Vì bản chất độc thân không có một ý nghĩa gì, bạn phải cho nó một ý nghĩa. Bạn không thể “ngâm dấm” trong một bậc sống mà bạn sẽ sống trong tình trạng hụt hẫng không chịu đựng nổi. Có bao nhiêu người độc thân đã triển nở và bằng lòng hoàn cảnh của họ vì họ hoạch định cho mình một cuộc sống đầy hứng khởi!

Tìm cho mình một mục đích xứng đáng, tất cả tùy thuộc ở bạn.  Phát triển tài năng nghệ thuật thường bị ngủ quên của bạn. Tận hiến cho công việc có ích cho xã hội, cho Giáo hội, cho người đau khổ: làm cho một tâm hồn bớt buồn, không có niềm vui nào đáng giá hơn. Không quên bản thân, đôi khi cũng phải biết cách nuông chiều nó, bạn sẽ lấp đầy tình cảm bằng tình bạn vững chắc, và nhu cầu sinh sôi nay nở bằng sự tận tụy phục vụ người khác. Có thể bạn sẽ nâng cao tâm hồn hướng về đỉnh cao của cuộc sống thần bí, đây đâu phải là một chuyện cấm!

Và Chúa ở trong tất cả những chuyện này sao? Đúng, bất cứ con đường nào bạn đi, Chúa sẽ ban cho bạn ơn tương ứng với bậc sống của bạn, nếu bạn xin Ngài. Chúa giống như GPS. Bạn chọn nơi đến và GPS giúp bạn đến đó; và nếu trên đường đi, bạn có đi lạc, bạn có thay đổi hướng đi, GPS không bỏ rơi bạn, nó sẽ điều chỉnh lại.

Nói cách khác, với mỗi hoàn cảnh mới, Chúa sẽ đặt những ơn mới trên con đường của bạn, cho đến khi kết thúc cuộc hành trình trần thế, bạn sẽ biết được niềm vui của tuần trăng mật.  Niềm vui của “những cuộc tình vĩnh cửu” với Người phối ngẫu hoàn hảo, người duy nhất có thể lấp đầy mong muốn vô hạn của bạn.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button