Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Khi tôi chọn tên Phanxicô

by Phanxicovn

Đức Phanxicô tâm sự: “Khi tôi chọn cho tôi tên Phanxicô, tôi biết Thánh Phanxicô là một vị thánh rất nổi tiếng, nhưng cũng rất dễ bị hiểu lầm.”

Đức Phanxicô trong buổi tiếp các tu sĩ Dòng Phanxicô ngày thứ hai 31 tháng 10-2022

Ngày thứ hai 31 tháng 10, Đức Phanxicô tiếp Ban Điều phối Giáo hội nhân kỷ niệm thế kỷ thứ tám của Dòng Phanxicô, một dịp để ngài nói về thánh bổn mạng và tầm nhìn của ngài đối với Giáo hội, ngài nói: “Thánh Phanxicô Assisi đã không sợ lố bịch khi đi theo Chúa Giêsu.”

Ngài nói: “Khi tôi chọn tên gọi là Phanxicô, tôi biết tôi tượng trưng cho một vị thánh rất nổi tiếng, nhưng cũng rất bị hiểu lầm.” Thánh Phanxicô được biết là “con người của hòa bình, của nghèo khó, của yêu thương, của tôn vinh Tạo dựng. Nhưng điều này không thể tách rời khỏi mối quan hệ của ngài với Chúa Giêsu Kitô.”

Giống như Thánh Phanxicô, Đức Phanxicô kêu gọi tu đoàn do Thánh Phanxicô thành lập vừa sống theo gương Chúa Kitô, vừa có tình thương cho người nghèo như “hai mặt của cùng một đồng tiền”. Ngài mô tả thánh bổn mạng của ngài là người đi không mệt mỏi, người chọn cách đi gặp mọi người, thay vì đứng chờ ở cửa.

Đức Phanxicô nói về hành trình tiếp nối của Dòng Phanxicô sau 800 năm thành lập dòng, lễ kỷ niệm mừng trong ba năm. Giai đoạn đầu ở Fontecolombo, gần Rieti. Chính tại đây năm 1223, Thánh Phanxicô đã viết Luật Dòng khất thực. Và cùng năm, tại Greccio, cách đó không xa, ngài đã làm máng cỏ đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Theo Đức Phanxicô, giai đoạn này là “lời mời gọi mạnh mẽ” để khám phá con đường của Chúa được tìm thấy trong “nhập thể” nghĩa là trong “con người”.

Hai chặng tiếp theo sẽ là La Verna nơi Thánh Phanxicô nhận thánh tích (1224), tiếp đó là Assisi nơi ngài qua đời (1226). Một đoạn kết đưa chúng ta về “điều cốt yếu: niềm hy vọng về cuộc sống vĩnh cửu.”

Sau đó Đức Phanxicô nhấn mạnh nhân loại không những cần công lý mà còn cần lòng tin tưởng. Trong một thế giới khép kín và theo chủ nghĩa cá nhân, thực sự chúng ta cần đức tin giúp chúng ta đối diện với những thách thức lớn mà không bị đầu hàng trước những dữ liệu thực tế tưởng chừng như không thể vượt qua.

Đức Phanxicô đã đến thăm Rieti vào năm 2016, Greccio vào năm 2019, và sáu lần ở Assisi.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button