Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Điều gì giữ Đức Phanxicô đứng vững

by Phanxicovn

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, đặc phái viên thường trực báo La Croix tại Rôma, 2023-02-04

Đức Phanxicô đi chuyến tông du Phi châu tuần này lẽ ra sẽ rất mệt với người ở tuổi của ngài. Mỗi thứ bảy hàng tuần, phóng viên thường trực của báo La Croix, Loup Besmond de Senneville đưa quý độc giả vào hậu trường của đất nước Vatican nhỏ nhất thế giới này.

Điều gì vẫn giữ Đức Phanxicô đứng vững? Hãy thành thật mà nói: ở tuổi 86, chuyến đi của giám mục giáo phận Rôma tuần này đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan phải nói là một thành tích lớn lao. Cái nóng ẩm ướt, những lần gặp gỡ nối tiếp nhau, tiếng nhạc đinh tai nhức óc ở những sân vận động quá nóng, mức độ đau lòng dữ dội của những chứng từ tối thứ tư ở tòa sứ thần Kinshaha, Congo từ miệng những người sống sót sau các vụ bạo lực kinh hoàng ở miền đông Congo… Mọi thứ góp phần cho Đức Phanxicô, đã phải ngồi xe lăn, phải kiệt sức và không thể tiếp tục chuyến đi đến tận nơi cuối cùng của thế giới này.

Các nạn nhân bạo lực ở miền đông Congo mang nỗi đau của họ đến với Đức Phanxicô

Tuy nhiên, càng ngày với các lần gặp gỡ nối tiếp nhau, Đức Phanxicô như đang lấy lại sức thay vì mất sức. Thêm một lần nữa, bằng chứng là chiều thứ năm 2 tháng 2, tại sân vận động các Vị Tử đạo, Kinshaha, trước 65.000 người trẻ phấn khích, ngài nói chuyện với họ như ngài đã quen đối diện với đám đông lớn từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài. Hôm trước, ngài cũng tỏ ra thích thú trước hàng triệu người dân Congo dự thánh lễ ngài cử hành ở sân bay Ndolo Congo.

Ở Rôma mọi người nói: “Ngài cảm thấy như tù nhân ở Vatican. Các chuyến đi làm ngài lấy sức trong nhiều tuần,” một người thân cận với giáo hoàng cho biết. Một nguồn tin khác của Vatican cho biết thêm: “Trong thời gian cách ly, tất cả những ai ở Rôma và muốn được ngài tiếp đều nhận điện thoại ngài gọi”. Và chính trong những chuyến đi dài này, bất chấp mọi khó khăn, ngài đã lấy lại được năng lực của mình.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button