Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Đứng trước bí ẩn của cái ác

by Phanxicovn

Hoa trước tòa nhà của cô gái trẻ Lola 12 tuổi

Các cuộc chiến tranh, bạo lực với phụ nữ, những vụ xả súng, những vụ giết người ghê rợn… Câu hỏi về cái ác luôn là một bí ẩn chưa có câu trả lời.. Người kitô hữu, dù họ không có câu trả lời nhiều hơn người khác, nhưng họ nghĩ cái ác có thể và phải được vượt lên. Và rồi, cái ác không có tiếng nói quyết định cuối cùng.

la-croix.com, Dominique Greiner, tổng biên tập, 2022-10-20

Vụ giết cô gái trẻ Lola 12 tuổi trong tình trạng không thể tưởng tượng nổi đã cho thấy một cách tàn bạo cái ác nó như thế nào. Làm thế nào để giải thích tội ác bỉ ổi này? Tại sao một người lại có những hành động đê hèn như vậy? Giết, đánh đập, hiếp một em bé 12 tuổi! Thật ra chúng ta có thể đặt câu hỏi này với tất cả các tội ác khác đầy dẫy trên tin tức: ở Thái Lan, vụ tấn công một nhà trẻ giết 37 người, trong đó có 23 trẻ em, chiến tranh Ukraine, Ethiopia hay Sudan vẫn tiếp tục, đàn áp người biểu tình ở Iran và tất cả các hình thức bạo lực gây ra cho phụ nữ, những người dễ bị tổn thương, vì tranh chấp đất đai, mọi hình thức bất công mà người nghèo là nạn nhân đầu tiên…

Đôi khi chúng ta quen với cái ác đến nỗi không còn thấy nó nữa. Thật đáng tiếc, phải có một vụ giết người như vụ em bé Lola bị giết để chúng ta rúng động: sức mạnh của cái ác trong lòng con người và trong lịch sử nhân loại là một sự thật không thể phủ nhận. Trong buổi tiếp kiến chung ngày 3 tháng 12 năm 2008, Đức Bênêđíctô XVI giải thích: “Cái ác vẫn là một bí ẩn… Chúng ta có thể đoán, nhưng chúng ta không giải thích được; chúng ta không thể kể nó như sự việc này nối tiếp sự việc kia, bởi vì nó là một thực tế sâu đậm.” Cứ quên nó, chúng ta bằng lòng trong việc đi tìm hoặc tố cáo một thủ phạm, nhưng không thực sự cảm thấy chúng ta phải đảm nhận vai trò của mình trong cuộc chiến chống lại cái ác.

Vậy mà trong đức tin kitô giáo, chúng ta tin có thể vượt lên cái ác. Thiên Chúa đến với mầu nhiệm ánh sáng vĩ đại hơn, mạnh hơn bí ẩn bóng tối của cái ác. Đức Bênêđíctô XVI nói tiếp: “Thiên Chúa mang đến sự chữa lành. Ngài đích thân đi vào lịch sử. Với nguồn gốc vĩnh viễn của cái ác, Ngài chống lại bằng nguồn của cái thiện thuần túy. Chúa Kitô bị đóng đinh và phục sinh, một A-đam mới, chống lại dòng sông ô nhiễm của cái ác bằng dòng sông ánh sáng. Và dòng sông này hiện diện trong lịch sử: chúng ta nhìn vào các thánh, các thánh vĩ đại cũng như các thánh khiêm hèn, các tín hữu đơn sơ, và chúng ta thấy dòng sông ánh sáng đến từ Chúa Kitô đang hiện diện, Đấng toàn năng.”

Thiên Chúa không bao giờ tuyệt vọng với nhân loại. Chúa  Cha đã chứng minh điều này bằng cách gởi Con Một Ngài xuống thế chia sẻ thân phận của chúng ta. Ngài tiếp tục thể hiện điều này qua Chúa Thánh Thần, Đấng không ngừng làm mới năng lực chúng ta để chống lại điều ác và làm nó đi lui. Lòng trắc ẩn mà chúng ta có với Lola, những người thân yêu của em bé và với tất cả các nạn nhân của sự ác độc của con người, đã là một cách để khẳng định rằng chúng ta tin có điều gì đó vĩ đại hơn bí ẩn của cái ác: cái ác không bao giờ có tiếng nói quyết định cuối cùng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Back to top button