Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Mười năm triều Đức Phanxicô: người dân Argentina vẫn chờ ngài trở về

by Phanxicovn

Ngày thứ hai 13 tháng 3, Đức Phanxicô kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng. Tại quê hương của ngài, ngài vẫn giữ hình ảnh rất tích cực, nhưng nhiều người tiếc ngài chưa trở về Argentina.

la-croix.com, Eric Domergue, Buenos Aires, Argentina, 2023-03-13

Biểu ngữ có hình Đức Phanxicô chuẩn bị dự thánh lễ kỷ niệm 10 năm triều giáo hoàng của ngài ở Lujan, Argentina ngày thứ bảy 11 tháng 3 năm 2023. NATACHA PISARENKO /AP

Lần đầu tiên bà Maria Aliaga gặp hồng y Jorge Mario Bergoglio là năm 2012, tại nhà thờ chính tòa Buenos Aires, thủ đô Argentina. Hai người trao đổi thư từ cho đến khi ngài được bầu đứng đầu Giáo hội công giáo. Bức thư cuối cùng đề ngày 21 tháng 2 năm 2013 trong đó tổng giám mục Buenos Aires thông báo: “Tôi sẽ đi Rôma và tôi sẽ trở lại khi tân giáo hoàng nhậm chức. Đừng quên cầu nguyện cho tôi. Trân trọng, Jorge Mario Bergoglio.”

Bà Laura Alvarez nói với một chút cay đắng: “Đã 10 năm trôi qua, chuyện thật khó tin, cứ như mới hôm qua. Thật buồn, ngài chưa trở về quê hương, ngài là người Argentina, lẽ ra ngài phải về để tỏ lòng biết ơn người dân của ngài. Chúng tôi hy vọng một ngày nào đó ngài sẽ về.” Bà Laura là cô giáo 48 tuổi, bà xúc động đặc biệt vì Đức Jorge Mario Bergoglio là hàng xóm ở khu phố Flores, Buenos Aires của bà: “Tôi thường đi ngang qua nhà của ngài, và tôi rất vui khi được gặp ngài một lần… một lần trong những lần ngài đi thăm khu ổ chuột.”

Aldo và Mercedes, ngoài sáu mươi, họ đến từ tỉnh Córdoba, miền trung đất nước, họ về thủ đô thăm nhà thờ chính tòa. Ông Aldo nói: “Với tôi, việc ngài đắc cử là cả một bất ngờ, tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ sống ở thời điểm đó. Nhưng tôi muốn ngài về thăm quê hương, vì ngài là người của chúng tôi, ngài là người Argentina.” Bên cạnh ông, bà vợ nói thêm: “Chúng tôi xứng đáng để ngài về thăm!”

Các can thiệp chính trị

Còn về phần ông Gustavo Ramirez, 40 tuổi thì chỉ ngạc nhiên một nửa khi ngài được bầu chọn, vì vào thời điểm đó, chúng tôi đã nói về ngài rất nhiều. Ông buồn vì ngài chưa về thăm quê hương, nhưng ông hiểu các vấn đề chính trị cả ở Argentina và ở Vatican, rất tiếc là ngài không phải là người quyết định chương trình nghị sự của ngài. Ông cho rằng Đức Phanxicô đã mở rộng Giáo hội rất nhiều, ngài đã hiện đại hóa nó để Giáo hội gần gũi với mọi người.

Rất hiện diện trong chính trường địa phương cho đến năm 2013, kể từ khi là giáo hoàng, Đức Phanxicô đã tiếp ba tổng thống Argentina tại Vatican: Bà Cristina Kirchner, người theo chủ nghĩa Peron, ông Mauricio Macri theo chủ nghĩa tự do và đương kim tổng thống Alberto Fernandez, ông cũng là người theo chủ nghĩa Peron, ông cám ơn Đức Phanxicô vì ngài đã làm để đạt được thỏa thuận về khoản nợ của Argentina với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Chúng ta còn nhớ trong cuộc tranh luận về việc tự nguyện chấm dứt thai kỳ, ngài đã bác bỏ luật cuối cùng đã được thông qua tháng 12 năm 2020, ngài đã nói lúc đó: “Khi sinh ra, Con Thiên Chúa đã bị loại bỏ để nói với chúng ta, mọi người bị loại bỏ đều là con Thiên Chúa. Ngài đến thế gian như một em bé đến thế gian, yếu đuối và mong manh, để chúng ta có thể đón nhận những yếu đuối của chúng ta cách dịu dàng.”

“Đức Phanxicô không phải là người của chúng tôi”

Ngày 1 tháng 9 năm 2022, sau vụ tấn công bà Cristina Kirchner, phó tổng thống đương nhiệm, ngài gọi điện thoại cho bà xin bà cầu nguyện “để đất nước Argentina thân yêu có được sự hòa hợp xã hội và tôn trọng các giá trị dân chủ, luôn chiến thắng mọi loại bạo lực và xâm lược”.

Tại Argentina, “ngài không bảo vệ, không công nhận hay ủng hộ bất cứ ứng viên chính trị nào”, nhà báo Alicia Barrios, một người bạn thân của Đức Phanxicô, đã nhiều lần nói những người tuyên bố ủng hộ ngài là những người nói dối. Khi được hỏi vì sao ngài chưa về thăm quê hương, bà cho rằng: “Đức Phanxicô không phải là người của chúng tôi, ngài là người đứng đầu nhà nước Vatican.”

Ngày 8 tháng 3 năm 2021, trên chuyến bay từ Iraq về, ngài đã nói với các nhà báo: “Khi mọi người hỏi vì sao tôi không về, tôi luôn trả lời bằng câu bông đùa: “Tôi đã ở Argentina 76 năm , như vậy chưa đủ sao?” Trong một quyển sách gần đây Người Mục tử của tác giả Sergio Rubin và Francesca Ambrogetti, ngài cho biết “ý định về Argentina vẫn còn đó. Thật không đúng khi nói tôi không muốn về.”

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button