Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Nữ tu Treacy dẫn một nhóm bạn trẻ đi bộ hành hương 9 ngày để gặp Đức Phanxicô ở Juba

by Phanxicovn

Sơ Orla Treacy dẫn đầu một nhóm khoảng 60 bạn trẻ đi bộ hành hương 9 ngày để gặp Đức Thánh Cha Phanxicô ở Juba

Một nữ tu tiên phong người Ai-len đã hoàn thành chuyến hành hương đi bộ kéo dài 9 ngày để gặp Đức Phanxicô ở đất nước Nam Sudan, đất nước đang bị nội chiến tàn phá.

Sơ Orla Treacy, người gốc Bray, Co Wicklow ở trong nhóm những người hành hương trẻ và các nhà lãnh đạo thiêng liêng đã đi bộ từ thị trấn trung tâm Rumbek đến thủ đô Juba – một hành trình dài khoảng 400 cây số.

Sơ Orla điều hành một trường nội trú ở Rumbek, nơi công việc của sơ là tạo tự lập cho phụ nữ trẻ và cho các thiếu nữ, một tổ chức đã được quốc tế công nhận.

Sơ nói: “Hầu hết các bạn trẻ đi với chúng tôi chưa bao giờ rời khỏi quận. Vì thế có nhiều bạn rất lo khi đi qua ranh giới tỉnh bang của họ để đến một tỉnh bang mà họ nghĩ người dân ở đó là kẻ thù của họ. Nhưng những người trên đường phố đã nồng nhiệt chào đón chúng tôi, họ cho chúng tôi thịt dê và bò đực, đó là chào đón lớn nhất mà chúng tôi có thể nhận được trong cộng đồng. Chúng tôi cùng ăn chung và cùng cầu nguyện với nhau, tôi nghĩ mọi người đi ngủ với suy nghĩ, ‘những người này cũng giống như chúng ta sao?’”

Nhóm đi từ thị trấn trung tâm Rumbek đến Juba

Chuyến đi Nam Sudan của Đức Phanxicô là chuyến đi đầu tiên của một giáo hoàng đến Nam Sudan kể từ khi quốc gia chủ yếu kitô giáo này tách khỏi Sudan với đa số là người hồi giáo năm 2011.

Lịch sử Nam Sudan kể từ ngày có được độc lập đã bị 5 năm nội chiến tàn khốc tàn phá làm cho 380.000 người thiệt mạng và phần lớn đất nước non trẻ này bị hủy hoại.

Sơ Orla nói: “Bạn đi bộ trên đường phố và bạn thấy khắp nơi bạn đi qua đều có các thanh niên cầm súng. Và có một văn hóa trả thù ở đây. Một văn hóa ‘nếu bạn giết ai đó trong gia đình tôi, gia đình tôi sẽ giết ai đó trong gia đình bạn’. Vòng xoắn ốc này đã bùng nổ trong những năm này.”

Sơ Orla cho biết chuyến hành hương là cơ hội để các bạn trẻ thấy những miền đất nước họ đã không đến được vì xung đột

Người dân Nam Sudan đã về Juba để nghe sứ điệp hòa giải của Đức Phanxicô.

Mary Ajag là một trong những người trẻ cùng đi hành hương với sơ Orla trong chuyến “Hành hương vì Hòa bình” kéo dài 9 ngày tới thủ đô. Cô nói: “Chúng tôi rất hạnh phúc, chúng tôi đang đi bộ vì hòa bình. Chúng tôi đã gặp rất nhiều người trên đường và họ chân thành chào đón chúng tôi.”

Một bức tranh tường vẽ Đức Phanxicô khi công việc chuẩn bị đón Đức Phanxicô ở Juba đang tiến hành

Đây là chuyến đi châu Phi thứ năm của Đức Phanxicô đến châu Phi. Đầu tuần này, ngày thứ tư 1 tháng 2, ngài đã cử hành thánh lễ ở sân bay Ndolo, thủ đô Kinshaha, Congo mà theo ước tính có khoảng một triệu người tham dự.

Marta An Nguyễn dịch

Bài viết liên quan

Back to top button