Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Khi phụ nữ mạnh hơn động đất

by Phanxicovn

Câu chuyện về tình yêu và lòng dũng cảm, khi một nhóm y tá tại bệnh viện Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ mạo hiểm mạng sống của mình để bảo vệ những em bé sinh thiếu tháng trong trận động đất.

heraldmalaysia.com, Alessandro Gisotti, 2023-02-16

Các y tá bảo vệ các em bé sinh thiếu tháng trong bệnh viện ở Gaziantep, Thổ Nhĩ Kỳ.

Chạy để tự cứu mình? Hay chạy để bảo vệ người khác? Giữa những hình ảnh tàn phá của Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong trận động đất ngày 6 tháng 2 còn có những hình ảnh kể về những cử chỉ có năng lực soi sáng bóng tối dày đặc của thảm kịch khủng khiếp này. Đó là trường hợp của một nhóm y tá tại bệnh viện ở thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ, những người mà khi trái đất bắt đầu rung chuyển, họ đã không chạy về phía lối thoát hiểm mà chạy theo hướng ngược lại, về phía phòng chăm sóc đặc biệt dành cho những em bé sinh thiếu tháng. Ở đó, các y tá ở bên cạnh các em bé sơ sinh cho đến khi trận động đất kết thúc, giữ những chiếc lồng ấp đang lắc lư dữ dội có nguy cơ lật đổ và đè bẹp các em.

Có lẽ chúng ta sẽ không biết gì về hành động bảo vệ sự sống phi thường này nếu không có camera giám sát của bệnh viện ghi lại. Các y tá không biết trận động đất sẽ kéo dài bao lâu, cũng không biết mức độ tàn phá của nó như thế nào. Họ cũng không biết liệu khi họ quyết định như vậy các em bé có được cứu hay không. Tuy nhiên, họ biết chắc nếu không can thiệp, các em bé này sẽ có nguy cơ tử vong. Và họ quyết định ở lại để bảo vệ các em.

Trong suốt 10 năm dưới triều giáo hoàng – và gần đây trong chuyến tông du Phi châu –  Đức Phanxicô thường nhắc: Phụ nữ cống hiến sự sống: Phụ nữ bảo vệ cuộc sống. Phụ nữ là thành lũy của hòa bình, trước hết vì họ biết (một cách sâu đậm) chiến tranh sẽ hủy hoại chính cuộc sống mà họ đã tạo ra. Những y tá này đã làm chứng cho chính sức mạnh đó, dịu dàng và ngoan cường, mà ngài nói đến, họ có một sức mạnh tự nhiên, không đi tìm quyền lực nhưng biểu lộ như một ơn. Những em bé được cứu trong đêm bi thảm đó không phải là con ruột của họ. Vậy mà giờ đây họ đã trở nên như mẹ các em, phần nào đó, bởi vì các em được ‘sinh ra lần thứ hai’ nhờ lòng dũng cảm và tình yêu của họ.

Sách  Talmud dạy: “Ai cứu được một mạng người là cứu được cả thế giới”. Những y tá đó đã cứu cả thế giới.

Marta An Nguyễn dịch

Đức Phanxicô biện hộ cho quyền của phụ nữ ở Nam Sudan

Bài viết liên quan

Back to top button