Tin tứcGiáo Hội hoàn vũ

Vatican kêu gọi gởi quần áo ấm cho Ukraine

by Phanxicovn

Người Ukraine, thường xuyên bị thiếu điện và khí đốt, trời lạnh mùa động đang đe dọa họ | © manhhai/Flickr/CC BY 2.0

Trong một thông cáo báo chí đăng ngày 5 tháng 12 năm 2022, Ủy ban Từ thiện Vatican kêu gọi gởi áo ấm cho Ukraine nhân dịp lễ Giáng Sinh sắp đến. Người dân Ukraine là nạn nhân của chiến tranh, họ phải đối diện với tình trạng thiếu điện và khí đốt khi cái lạnh khắc nghiệt của mùa đông sắp đến. Ủy ban Từ thiện Vatican do hồng y Konrad Krajewski đứng đầu đứng ra kêu gọi gởi áo ấm cho mọi người.

Trong vòng một tháng, Ủy ban xin ân nhân mua áo ấm và gởi đến Cộng đoàn Sant’Egidio – 00120 Città del Vaticano để kịp gởi chuyến hàng sớm nhất đến Kyiv.

Từ đầu cuộc chiến, hồng y đã liên tục gởi viện trợ nhân đạo đến Ukraine. Đức Phanxicô đã gởi hồng y Konrad Krajewski đến Ukraine bốn lần. Trong chuyến đi lần cuối tháng 9 vừa qua, ngài đã đến thăm các vùng Odessa, Ytomyr, Kharkiv và các địa phương khác ở miền đông Ukraine. Ngài nói với họ, anh chị em không đơn độc khi đối diện với tình huống chỉ mang đến hủy diệt và chết chóc này.

Giao xe cấp cứu

Hai tuần sau khi bắt đầu cuộc tấn công, từ ngày 7 đến ngày 14 tháng 3 với tư cách là đặc phái viên của giáo hoàng, hồng y đã thăm người tị nạn và chính quyền ở Lviv và Kyiv. Ngày 26 tháng 3, ngài thực hiện chuyến đi thứ hai để đưa xe cứu thương đến Lviv. Và trong Tuần Thánh, ngài có mặt ở đất nước Ukraine, đi thăm các ngôi mộ tập thể ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Dịp này ngài giao thêm một chiếc xe cứu thương khác của giáo hoàng.

Ngoài hồng y Krajewski, Đức Phanxicô cũng phái tổng giám mục Paul Richard Gallagher, ‘bộ trưởng bộ Ngoại giao’ và hồng y Czerny, bộ trưởng bộ Phát triển Nhân bản Toàn diện đã qua biên giới giữa Hungary và Ukraine để thăm người tị nạn trên đất Magyar.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Bài viết liên quan

Có thể bạn quan tâm
Close
Back to top button